Lạng Sơn: Tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa, văn học, nghệ thuật

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa, văn học, nghệ thuật; từ đó cụ thể hóa thành chương trình, nhiệm vụ sát với điều kiện của địa phương, đơn vị ...

Ngày 20/3, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong những năm qua, lĩnh vực văn học, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã đăng cai tổ chức và tham gia các trại sáng tác, triển lãm; tổ chức nhiều cuộc thi, chuyến đi thực tế... qua đó, tạo điều kiện cho đội ngũ văn nghệ sĩ giao lưu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, thực tế đời sống, thúc đẩy phong trào sáng tác ngày càng phát triển. Nhiều tác phẩm trên các lĩnh vực và thể loại mang đậm dấu ấn về con người xứ Lạng, được giải thưởng quốc gia và khu vực.

Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để tài năng trẻ có năng khiếu phát triển văn học, nghệ thuật. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, diễn viên chuyên nghiệp được chú trọng hằng năm, tổ chức nhiều đợt cán bộ, đảng viên được tham gia học tập bồi dưỡng về văn học, nghệ thuật; tham gia các lớp tập huấn, hội thảo do đơn vị hoặc Trung ương tổ chức chọn cử con em các dân tộc có năng khiếu học các lớp đào tạo theo địa chỉ.

Công tác bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống của dân tộc được tăng cường, khuyến khích nhân dân sáng tạo, bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc, quan tâm đến các hình thức biểu diễn văn nghệ dân gian, như: Hát sli, then, lượn... bảo tồn, phát huy các nghề truyền thống, các lễ hội, phong tục, tập quán của dân tộc; thành lập các câu lạc bộ hát then - đàn tính; thành lập Hội bảo tồn dân ca các dân tộc tỉnh Lạng Sơn hoạt động có hiệu quả...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả tỉnh Lạng Sơn đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW về phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới.

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Trần Thanh Lâm nhấn mạnh, văn hóa là hồn cốt của dân tộc. Phát triển văn hóa, con người được xác định là một trong những vấn đề trọng tâm trong các văn kiện đại hội của Đảng, trong các bài phát biểu kết luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Văn học nghệ thuật là lĩnh vực rất quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hóa. Vì vậy việc tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm.

Để tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng nói chung, nghị quyết, chỉ thị, kết luận về lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật nói riêng, đồng chí Trần Thanh Lâm đề nghị, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa, văn học, nghệ thuật; bám sát các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và phát biểu kết luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về lĩnh vực này; từ đó cụ thể hóa thành chương trình, nhiệm vụ sát với điều kiện của địa phương, đơn vị để tổ chức triển khai thực hiện một cách thực chất, hiệu quả.

Nhấn mạnh đội ngũ cán bộ văn hóa, các văn nghệ sĩ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chung của đất nước, địa phương, đồng chí Trần Thanh Lâm lưu ý, tỉnh cần có cơ chế, chính sách quan tâm, tạo điều kiện chăm lo, xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ này; ưu tiên hướng đến cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số; tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ văn hóa, văn nghệ sĩ phát huy hết tài năng, trí tuệ, tâm huyết cống hiến và sáng tạo.

Cùng với đó, làm tốt công tác hợp tác quốc tế về văn hóa, văn học, nghệ thuật; quan tâm, chỉ đạo làm tốt công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Đặc biệt, tỉnh cần quan tâm, coi trọng công tác bảo vệ, giữ gìn, phát huy những giá trị di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc; tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật cho thiết chế văn hóa, nghệ thuật ở cơ sở; đẩy mạnh hoạt động phổ biến, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật đến công chúng, nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW.

Tại Hội nghị, 7 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW đã được tuyên dương, khen thưởng./.