Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm thăm và làm việc tại Tây Ban Nha

Từ ngày 11-14/11/2023, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu Đoàn công tác làm việc tại Tây Ban Nha về tăng cường hợp tác trên lĩnh vực chuyển đổi số, truyền thông, báo chí xuất bản.

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng Đoàn công tác làm việc với bà Carme Artigas, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và chuyển đổi số Tây Ban Nha.

Làm việc với bà Carme Artigas, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và chuyển đổi số Tây Ban Nha, đồng chí Trần Thanh Lâm nhấn mạnh: Đảng và Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực nhằm tận dụng có hiệu quả các cơ hội thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao… Việt Nam đã ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Bày tỏ ấn tượng về kết quả chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Tây Ban Nha, Phó Trưởng Ban Trần Thanh Lâm mong muốn Bộ Kinh tế và chuyển đổi số và cá nhân bà Quốc vụ khanh trao đổi kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư, thực hiện chuyển đổi số nền kinh tế, xây dựng xã hội số, coi đây là một việc làm cụ thể, là trụ cột trong triển khai quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Theo bà Carme Artigas, Tây Ban Nha hiện là nước đi đầu Liên minh châu Âu về chuyển đổi số. Nhờ vậy, chuyển đổi số đóng góp 23% trong tăng trưởng GDP của đất nước này. Bà Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và chuyển đổi số Tây Ban Nha cũng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển ổn định ở Việt Nam, tin tưởng Việt Nam sẽ thành công trong thực hiện chương trình chuyển đổi số, đồng thời khẳng định Tây Ban Nha luôn sẵn lòng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam trên lĩnh vực này.

Đồng chí Trần Thanh Lâm trao tặng Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz, Bí thư phụ trách công tác đối ngoại và tuyên truyền của Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha.

Trước đó, đồng chí Trần Thanh Lâm cũng đã có buổi làm việc với đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz, Bí thư phụ trách công tác đối ngoại và tuyên truyền của Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha. Tại đây, đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã dành nhiều thời gian thông tin về Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ với các chính đảng, trong đó có Đảng Cộng sản, Đảng công nhân… trên cơ sở bảo đảm lợi ích quốc gia, giữ vững độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chúc Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha tiếp tục phát triển, ngày càng có vị trí trong đời sống chính trị.

Đồng chí Victor Manuel Lucas chuyển lời chào của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha Julio Diaz tới đoàn; vui mừng được tiếp xúc với lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, góp phần tăng cường quan hệ giữa hai đảng. Tiếp nhận cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được dịch sang tiếng Tây Ban Nha, đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz phấn khởi khẳng định đây là tài sản lý luận quý giá và sẽ được nghiên cứu, phổ biến trong đảng.

Đồng chí Trần Thanh Lâm làm việc với ban lãnh đạo Tạp chí Diplomacia.

Làm việc với Ban lãnh đạo Tạp chí Diplomacia, một cơ quan tạp chí uy tín chuyên về ngoại giao phát hành không chỉ ở Tây Ban Nha mà còn vươn ra khắp thế giới, đồng chí Trần Thanh Lâm tập trung trao đổi về kinh nghiệm chuyển đổi số báo chí. Ông Santiago Velo de Antelo, Chủ tịch điều hành cho biết hội đồng cố vấn của Tạp chí có nhiều đại sứ, chuyên gia về quan hệ quốc tế, trong đó nhiều người từng đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Hiện Tạp chí Diplomacia có cả bản in và bản điện tử. Bản điện tử được cập nhật thông tin liên tục, còn bản in ra mỗi tháng một số. Việc sử dụng bản điện tử và các nền tảng số, mạng xã hội đã lan toả thông tin nhanh, còn bản in làm theo chuyên đề và vẫn được bạn đọc đón nhận. Đánh giá Việt Nam là đất nước ổn định về chính trị, là địa chỉ hấp dẫn với các nhà đầu tư và du lịch, Tạp chí Diplomacia đang có kế hoạch xây dựng một số chuyên đề về Việt Nam và mong Ban Tuyên giáo Trung ương hỗ trợ để thực hiện.

Đồng chí Trần Thanh Lâm hoan nghênh Tạp chí quan tâm đến Việt Nam; đánh giá cao những kết quả chuyển đổi số và mô hình vận hành của Tạp chí nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông. Nhấn mạnh Việt Nam và Tây Ban Nha là hai nước đối tác chiến lược, đồng chí Trần Thanh Lâm đề nghị báo quan tâm viết nhiều bài về Việt Nam và quan hệ hệ hai nước để nhân dân hai nước hiểu biết nhau hơn nữa.

Đồng chí Trần Thanh Lâm làm việc với ông Jose Miguel Ramirez, phụ trách nội dung về khu vực châu Á của báo La Razon.

Đồng chí Trần Thanh Lâm cũng đã làm việc với ông Jose Miguel Ramirez, phụ trách nội dung về khu vực châu Á của Báo La Razon, một trong ba nhật báo lớn nhất Tây Ban Nha. Ông Jose Miguel Ramirez mong muốn Ban Tuyên giáo Trung ương hỗ trợ kết nối với các đơn vị báo chí và nhà xuất bản Việt Nam để thực hiện một ấn phẩm riêng về Việt Nam.

Đồng chí Trần Thanh Lâm giới thiệu về sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam; hoan nghênh dự định thực hiện một ấn phẩm riêng về Việt Nam của Báo La Razon; mong muốn La Razon có nhiều bài viết về những thành tựu, về đất nước và con người Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng trong thời gian thăm và làm việc tại Tây Ban Nha, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đã thăm Đại sứ quán Việt Nam; tìm hiểu kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới tại Segovia và Toledo./.