Thừa Thiên Huế tiếp tục làm tốt công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Cần tiếp tục tuyên truyền quảng bá những giá trị lịch sử của di tích, việc bảo tồn các di tích, giá trị ẩm thực, văn hóa con người Huế, việc ứng xử của người dân với lịch sử…

Đây là yêu cầu được đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh tại buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 13/9 về quy hoạch, bảo tồn, quản lý, khai thác, phát huy giá trị di tích Cố đô Huế; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân di dời, giải phóng mặt bằng khu vực Kinh thành Huế.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng dự buổi làm việc, về phía Đoàn công tác Trung ương có đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế, các các đồng chí: Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng dự.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa hoan nghênh những thành tựu của tỉnh đã đạt được khi xác định, phát triển kinh tế gắn với văn hóa và đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh đã thực hiện rất tốt công tác bảo tồn, giữ gìn phát huy các di tích.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng lưu ý, công tác bảo tồn văn hóa cần phải kiên định, kiên trì và bền bỉ; làm tới đâu, nghiên cứu sâu tới đó. Tỉnh cần tiếp tục đưa hình ảnh văn hóa Huế ra bên ngoài cùng đồng nghĩa với việc đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới. Huế đã gìn giữ hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa với nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả, nên tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới; thực hiện hiệu quả các chiến lược chung, các nghị quyết về văn hóa, chương trình chấn hưng văn hóa, quan tâm tới công tác bảo tồn và phát huy văn hóa… với mục tiêu góp phần sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, tỉnh tiếp tục tuyên truyền quảng bá những giá trị lịch sử của di tích, việc bảo tồn các di tích, giá trị ẩm thực, văn hóa con người Huế, việc ứng xử của người dân với lịch sử.

Bảo tồn các giá trị di sản cần đồng bộ hơn; phải rà soát các nội dung cần tập trung lãnh đạo quản lý đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia chấn hưng và phục hồi văn hóa; kiên quyết chống các biểu hiện, các hành vi xuyên tạc lịch sử của các thế lực thù địch.

Công tác quy hoạch phải hài hòa, chặt chẽ giữa phát triển kinh tế và văn hóa, lấy văn hóa là điểm sáng để phát triển; chú trọng đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác văn hóa; tạo sự đồng tình ủng hộ của người dân, sự đồng hành của chính quyền trong lưu giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa.

Quang cảnh buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, tỉnh thường xuyên đầu tư, quan tâm đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trong thời gian qua. Mục tiêu lớn nhất là, đưa cả tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Tỉnh đã ban hành các nghị quyết để hướng tới mục tiêu này.

Trong đó, có mô hình về bảo tồn, phát huy các giá trị về văn hóa. Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện các nguồn đầu tư về văn hóa, di tích theo cơ chế của Quốc hội đã thông qua. Hiện tỉnh đang giải phóng vành đai Kinh thành Huế. Đề nghị cần có thêm danh mục duy tu, bảo tồn hệ thống Kinh thành Huế; xây dựng một bảo tàng mới tại khu vực Nội thành./.