Xây dựng văn hóa thành động lực, nền tảng cho sự phát triển của Hà Tĩnh

Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đề nghị các địa phương, ban, ngành phải nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm, xây dựng văn hóa thành động lực, nền tảng cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Ngày 2/12, Trường Chính trị Trần Phú (tỉnh Hà Tĩnh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Xây dựng và phát triển Hà Tĩnh dưới ánh sáng Đề cương về văn hóa Việt Nam”.

Quang cảnh Hội thảo.

Đề cương về văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Trường Chinh soạn thảo, được công bố năm 1943 là một văn kiện lịch sử có giá trị về mặt lý luận, thực tiễn lớn lao trong phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam; mang lại nhiều chuyển biến và kết quả quan trọng trong sự nghiệp phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong suốt nhiều thập niên qua.

Đối với tỉnh Hà Tĩnh, dưới ánh sáng của Đề cương, nhất là từ sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 5/10/1998 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về xây dựng và phát triển văn hóa Hà Tĩnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (Khoá VIII), Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tựu trên lĩnh vực văn hóa, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hội thảo khoa học “Xây dựng và phát triển Hà Tĩnh dưới ánh sánh Đề cương về văn hóa Việt Nam” là diễn đàn để các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tiếp tục nghiên cứu, vận dụng những tư tưởng cốt lõi của Đề cương để tìm ra định hướng, giải pháp xây dựng và phát triển toàn diện văn hoá, con người Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong tình hình mới.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 46 tham luận của các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ, quản lý trong và ngoài tỉnh. Trong đó, tập trung khẳng định những giá trị lý luận, thực tiễn của Đề cương về văn hoá Việt Nam; phân tích, làm rõ việc vận dụng Đề cương vào các lĩnh vực của đời sống xã hội; đưa văn hoá thực sự trở thành sức mạnh nội sinh bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà...

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh, những giá trị lý luận, thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam là nền tảng, động lực cho sự phát triển đất nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.

Đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu tại Hội thảo.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh: Hà Tĩnh là vùng đất có tiềm năng rất lớn về văn hóa vật thể và phi vật thể. Những giá trị văn hóa truyền thống của con người, quê hương đã tạo nên một kho tàng văn hóa Hà Tĩnh đặc sắc; tuy nhiên, chưa được khai thác hiệu quả, tương xứng tiềm năng để phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

Do đó, các nhà nghiên cứu khoa học, đội ngũ cán bộ quản lý tiếp tục đóng góp ý kiến, bàn các giải pháp để vận dụng các tư tưởng, quan điểm của đề cương vào phát triển văn hóa Hà Tĩnh; các địa phương, ban, ngành phải nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm trong xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển văn hóa sát với nhiệm vụ chính trị; xây dựng văn hóa thành động lực, nền tảng cho sự phát triển của tỉnh nhà.