Vận dụng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình gắn với việc xây dựng tiêu chí người Cần Thơ

Thời gian tới, Thành phố Cần Thơ sẽ quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực theo chuẩn mực người Cần Thơ "Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch"...

Ngày 5/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Vận dụng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình gắn với việc xây dựng tiêu chí người Cần Thơ”.

Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo khoa học này có ý nghĩa quan trọng nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng về phát triển văn hóa trong tình hình mới, đặc biệt là ý kiến kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Các tham luận tại Hội thảo tập trung vào những vấn đề trọng tâm như quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng các hệ giá trị; các hệ giá trị và chuẩn mực con người Việt Nam; hệ giá trị gia đình; hệ giá trị văn hóa; hệ giá trị quốc gia; xây dựng các hệ giá trị gắn với tiêu chí xây dựng người Cần Thơ. Các tham luận đã cung cấp những thông tin có tính lý luận, đồng thời liên hệ thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ về truyền thống văn hóa, con người Cần Thơ, quá trình vận dụng các hệ giá trị vào thực tiễn xây dựng đời sống văn hóa. Nhiều tham luận cũng nêu những khó khăn, tồn tại trong việc xây dựng các hệ giá trị và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cho biết, Thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân đồng bộ, hài hòa với phát triển kinh tế và đô thị, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa mới, văn minh đô thị. Thành phố cũng có nhiều nỗ lực phát triển văn hóa, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ phát biểu tại Hội thảo.

Theo đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, việc giữ gìn, phát triển hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình gắn với việc xây dựng chuẩn mực người Cần Thơ là cần thiết, cấp bách và cần phải có những giải pháp căn cơ, mang tính đồng bộ. Cụ thể, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam. Các địa phương tuyên truyền đầy đủ, có hệ thống, sâu sắc, thường xuyên từ trường học, gia đình, trong cộng đồng xã hội về nội dung các hệ giá trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, đạo đức, lối sống, tinh thần tự hào và tôn vinh truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Thành phố quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực theo chuẩn mực người Cần Thơ “Trí tuệ - năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch”; tăng cường giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình cũng như các tệ nạn xã hội có nguy cơ xâm nhập vào gia đình…