Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập tiến tới bình thường hóa quan hệ song phương

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và người đồng cấp Ai Cập đã thảo luận về một loạt vấn đề song phương và quốc tế, đồng thời trao đổi các biện pháp hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (trái) hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry tại Cairo. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 18/3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ai Cập tại Cairo trong chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tới Ai Cập sau một thập kỷ căng thẳng giữa hai nước.

Hai bên đã thảo luận về một loạt vấn đề song phương và quốc tế, đồng thời trao đổi các biện pháp hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bày tỏ vui mừng về các bước đi cụ thể nhằm bình thường hóa quan hệ với Ai Cập.

[Thổ Nhĩ Kỳ-Ai Cập khởi động tiến trình cải thiện quan hệ song phương]

Ông nhấn mạnh hai nước sẽ có sự hợp tác gần gũi hơn trong tương lai, đồng thời hy vọng mối quan hệ ngoại giao với Ai Cập sẽ được nâng lên cấp đại sứ càng sớm càng tốt.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry tuyên bố nước này có thiện chí chính trị "bình thường hóa hoàn toàn" quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Shoukrycho biết đã thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng khôi phục đại sứ của nước này tại nước kia và ngược lại và hai bên sẽ thảo luận cụ thể vấn đề này trong thời gian thích hợp.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết chuyến thăm của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ “sẽ khởi động một lộ trình đối thoại sâu rộng về quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế hai nước cùng quan tâm, với mục tiêu đạt được sự hiểu biết lẫn nhau nhằm đảm bảo lợi ích của hai quốc gia."

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập trở nên căng thẳng kể từ năm 2013 sau khi khi nhà lãnh đạo Ai Cập thuộc Phong trào Anh em Hồi giáo, ông Mohamed Morsi, bị lật đổ.

Ông Morsi là người được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ủng hộ.

Quan hệ giữa hai nước có dấu hiện tan băng sau cuộc gặp giữa Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và ông Erdogan tại thủ đô Doha của Qatar bên lề Lễ khai mạc World Cup 2022 hồi tháng 11 năm ngoái.

Cũng trong năm 2022, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức 2 vòng đàm phán thăm dò ở cấp thứ trưởng ngoại giao nhằm hàn gắn mối quan hệ rạn nứt giữa hai bên.

Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện tình đoàn kết sau thảm họa động đất làm hơn 50.000 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ gần đây thông báo kế hoạch gia tăng các khoản đầu tư mới trị giá 500 triệu USD vào Ai Cập./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)