Gia tăng số người thương vong trong cuộc xung đột ở Nam Sudan

Báo cáo của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan nêu rõ các nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương là do xung đột, bị bắt cóc hoặc là nạn nhân của bạo lực tình dục liên quan đến xung đột.

Binh sỹ được triển khai tại khu vực Alole (Nam Sudan). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo ngày 17/3 của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS), các cuộc xung đột tại nước này trong năm 2022 đã khiến 3.469 người thương vong, tăng 2% so với năm 2021.

UNMISS đã công bố báo cáo về tình trạng bạo lực ảnh hưởng đến thường dân tại thủ đô Juba của Nam Sudan.

Báo cáo nêu rõ các nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương là do xung đột, bị bắt cóc hoặc là nạn nhân của bạo lực tình dục liên quan đến xung đột.

Cũng theo báo cáo, 42% người Nam Sudan chịu ảnh hưởng bởi bạo lực liên quan đến xung đột ở các bang Thượng sông Nile và Warab, trong khi các bang Jonglei, Unity, Đông Equatoria và Trung Equatoria chiếm khoảng 50% số người thương vong.

[LHQ gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan]

Ngoài ra, UNMISS bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái đang có xu hướng gia tăng mạnh ở nước này. Trong năm 2022, số nạn nhân bị bạo lực tình dụng đã tăng tới 96% so với năm 2021.

Trước tình hình trên, UNMISS kêu gọi tất cả các bên ở Nam Sudan tập trung nỗ lực xây dựng triển vọng hòa bình và an ninh lâu dài, đồng thời tiến hành các cuộc bầu cử hòa bình, công bằng và toàn diện./.

Trung Khánh (TTXVN/Vietnam+)