Hội nghị điều phối lần thứ 15 Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN

Các cơ quan, ngành của Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) và các thực thể liên quan đến trụ cột APSC đã trao đổi quan điểm và thông tin cập nhật về việc triển khai Kế hoạch tổng thể APSC.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ASEAN SAS)

Ngày 15/3, Hội nghị điều phối lần thứ 15 Cộng đồng Chính trị-An ninh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á-ASEAN (ASCCO) đã được tổ chức tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN theo hình thức trực tuyến.

Với việc triển khai Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) 2025 đã đạt 99%, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách APSC Michael Tene đã khuyến khích tất cả các cơ quan và tổ chức ngành tiếp tục nỗ lực để có thể hoàn tất bản kế hoạch này.

Tại hội nghị, cũng như những năm trước, các cơ quan, ngành của APSC và các thực thể liên quan đến trụ cột APSC đã trao đổi quan điểm và thông tin cập nhật về việc triển khai Kế hoạch tổng thể APSC.

Mặc dù ASCCO là nền tảng thường trực nhằm thúc đẩy hợp tác liên ngành giữa các lĩnh vực thuộc trụ cột APSC cũng như các thực thể liên quan, hội nghị năm nay đã đóng vai trò là nơi trao đổi quan điểm về tương lai của ASEAN, qua đó cung cấp những thông tin đầu vào có giá trị cho sự phát triển Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025.

[Indonesia thúc đẩy ASEAN thành trung tâm tăng trưởng toàn cầu]

Các đại biểu cho rằng quan hệ đối ngoại của ASEAN ngày càng mạnh mẽ hơn với việc có thêm nhiều đối tác chính thức mới, nâng cấp một số quan hệ đối tác đối thoại lên tầm đối tác chiến lược toàn diện, và ngày càng có nhiều quốc gia tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC).

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã được cập nhật về việc ASEAN vừa kết nạp Timor Leste làm quan sát viên và sự tham gia của quốc gia này trong các cuộc họp cũng như các hoạt động của ASEAN trong thời gian qua./.

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)