Hàn Quốc cam kết thúc đẩy hợp tác kinh tế với Nhật Bản

Ngày 17/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác kinh tế với Tokyo.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu tại Đại học Keio ở Tokyo, Nhật Bản ngày 17/3/2023. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 17/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác kinh tế với Tokyo.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu tại cuộc gặp đại diện giới kinh doanh hai nước ở thủ đô Tokyo, Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tối đa để các công ty có thể tạo ra các cơ hội kinh doanh mang tính sáng tạo.

Ông nhấn mạnh có nhiều lĩnh vực mà cộng đồng doanh nghiệp của hai nước có thể hợp tác như sản xuất chất bán dẫn.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng hoan nghênh việc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) và Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (KPI) thành lập các quỹ "đối tác tương lai" của mình để cùng giải quyết các vấn đề chung, trong đó có vấn đề năng lượng, và thúc đẩy các hoạt động giao lưu giữa giới trẻ hai nước.

[Nhật-Hàn khẳng định duy trì đối thoại để giải quyết vấn đề tồn đọng]

Cùng ngày, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, người sắp trở thành người đứng đầu Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Hàn.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông khẳng định các nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được "tiến bộ lớn" trong quan hệ song phương.

Về phần mình, ông Suga đánh giá cao kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Hàn, đồng thời bày tỏ mong muốn thực hiện các biện pháp thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Trong bài phát biểu trước các sinh viên tại Đại học Keio ở thủ đô Tokyo trước khi kết thúc chuyến thăm kéo dài 2 ngày ở Nhật Bản, Tổng thống Yoon Suk-yeol khẳng định giới trẻ nắm giữ chìa khóa cho mối quan hệ tương lai giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời cam kết nỗ lực hết sức để thúc đẩy các hoạt động giao lưu thanh niên.

Trước đó, ngày 16/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tới Tokyo và có cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc tới Nhật Bản sau 12 năm.

Nhật Bản và Hàn Quốc đã đình chỉ các chuyến thăm lẫn nhau của các nhà lãnh đạo từ tháng 12/2011.

Lần gần đây nhất một tổng thống Hàn Quốc tới Nhật Bản là tháng 6/2019 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Osaka.

Vì vậy, chuyến thăm Nhật Bản lần này của Tổng thống Yoon Suk-yeol có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hàn gắn quan hệ giữa hai nước, vốn khá căng thẳng trong nhiều năm qua do các vấn đề lịch sử./.

(TTXVN/Vietnam+)