Pakistan: Cựu Thủ tướng Imran Khan ra trình diện tòa án ở Islamabad

Trước khi ra trình diện tòa án, cựu Thủ tướng Imran Khan đã thông báo thành lập một ủy ban để lãnh đạo đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông trong trường hợp ông bị bắt giữ.

Cựu Thủ tướng Imran Khan phát biểu tại Lahore, Pakistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin Reuters ngày 18/3 đưa tin cựu Thủ tướng Imran Khan đã ra trình diện trước một tòa án ở thủ đô Islamabad, giữa lúc cảnh sát đã tiến vào dinh thự của ông tại Lahore.

Động thái này diễn ra sau nhiều ngày đụng độ căng thẳng giữa cảnh sát và đám đông những người ủng hộ ông Khan, làm nhiều người bị thương.

Trước khi ra trình diện tòa án, ông Imran Khan đã thông báo thành lập một ủy ban để lãnh đạo đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông trong trường hợp ông bị bắt giữ.

Cảnh sát Pakistan trước đó đã tống đạt lệnh bắt cựu Thủ tướng Khan với cáo buộc lạm dụng chức vụ để bán quà mà các lãnh đạo nước ngoài từng tặng ông trong thời gian ông đương chức.

Lệnh bắt được đưa ra sau nhiều lần ông không tới hầu tòa theo lệnh triệu tập.

[Cảnh sát Pakistan ngừng bao vây dinh thự của cựu Thủ tướng Imran Khan]

Cựu Thủ tướng Khan hôm 5/3 nói ông không tới trình diện trước tòa do "lo ngại bị đe dọa tính mạng," ngoài ra tòa án không cung cấp đủ biện pháp an ninh cho ông.

Ông Khan bị phế truất hồi tháng 4/2022 do không vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của Quốc hội và đang đối mặt hàng chục cáo buộc, trong đó tham nhũng.

Uỷ ban bầu cử Pakistan đã kết luận ông Khan phạm tội và cấm ông này không được giữ các chức vụ chính quyền trong một nhiệm kỳ của Quốc hội.

Ông Khan gần đây liên tục hối thúc Chính phủ Pakistan tổ chức bầu cử sớm, song bị đương kim Thủ tướng Shehbaz Sharif bác bỏ./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)