Quân đội Yemen đụng độ với các chiến binh Houthi ở tỉnh Marib

Lực lượng Houthi đã thực hiện các cuộc tấn công vào những địa điểm do chính phủ kiểm soát ở quận Harib thuộc tỉnh Marib khiến 4 binh sỹ quân đội thiệt mạng và 6 người bị thương.

Một thành viên lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen trong cuộc xung đột với phiến quân Houthi tại al-Jawba, phía Nam Marib. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/3, Quân đội Chính phủ Yemen đã đụng độ ác liệt với các chiến binh của lực lượng dân quân Houthi tại tỉnh Marib, phía Đông Bắc đất nước thuộc Bán đảo Arab này.

Lời một quan chức quân đội cho biết lực lượng Houthi đã thực hiện các cuộc tấn công vào những địa điểm do chính phủ kiểm soát ở quận Harib thuộc tỉnh Marib. Đụng độ đã khiến 4 binh sỹ quân đội thiệt mạng và 6 người bị thương.

Phía các tay súng Houthi cũng chịu thương vong nhưng chưa có con số cụ thể.

Các cuộc đối đầu vũ trang này ở tỉnh Marib diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Hans Grundberg kêu gọi các bên tham chiến kiềm chế tối đa, đồng thời bày tỏ quan ngại trước tình trạng leo thang chiến sự giữa hai bên ở một số khu vực của đất nước.

Theo ông Grundberg, các bên cần nỗ lực để đạt được một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc và một giải pháp chính trị bền vững cho cuộc xung đột đã kéo dài nhiều năm qua. Ngoài ra, ông cũng cho biết các bên đã tạo được thay đổi đáng kể về phạm vi và chiều sâu của các cuộc thảo luận nhằm tìm lối thoát cho cuộc xung đột.

[Liên hợp quốc gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Yemen]

Cũng theo ông Grundberg, chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen và nhóm phiến quân Houthi cần “nắm bắt cơ hội” từ việc bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia và Iran.

Yemen chìm trong bất ổn từ năm 2014 khi lực lượng Houthi chiếm giữ thủ đô Sanaa và phần lớn khu vực miền Bắc nước này, buộc chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen phải lưu vong tại Saudi Arabia. Xung đột đã cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người, đẩy quốc gia nghèo nhất trên Bán đảo Arab lâm vào một trong những thảm họa nhân đạo trầm trọng nhất trên thế giới.

Không chỉ vậy, theo Liên hợp quốc, Yemen cũng là một trong những nước hứng chịu hậu quả nặng nề của khủng hoảng khí hậu, với hạn hán và lũ lụt nghiêm trọng, đe dọa mạng sống của người dân./.

Văn Tùng (TTXVN/Vietnam+)