Ngoại trưởng Ấn Độ: Tình hình biên giới với Trung Quốc rất mong manh

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar cho biết: "Tình hình vẫn còn rất mong manh vì có những nơi lực lượng mà chúng tôi triển khai rất gần nhau, do đó theo đánh giá quân sự, điều này khá nguy hiểm."

Xe quân sự Ấn Độ di chuyển dọc tuyến đường gần Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) ở biên giới Ấn Độ-Trung Quốc ngày 21/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/3, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết tình hình giữa nước này và Trung Quốc ở khu vực Ladakh, phía Tây Himalaya rất mong manh và nguy hiểm, trong bối cảnh lực lượng quân sự của hai bên được triển khai rất gần nhau ở một số khu vực.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền báo India Today, Ngoại trưởng Jaishankar nói: "Theo tôi, tình hình vẫn còn rất mong manh vì có những nơi lực lượng mà chúng tôi triển khai rất gần nhau, do đó theo đánh giá quân sự, điều này khá nguy hiểm."

Ít nhất 24 binh sỹ đã thiệt mạng khi hai bên đụng độ ở khu vực này vào giữa năm 2020, song tình hình đã dịu đi thông qua các vòng đàm phán ngoại giao và quân sự.

Bạo lực cũng đã nổ ra ở khu vực phía Đông của vùng biên giới chưa được phân định giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 12 nhưng không dẫn đến bất kỳ trường hợp thiệt mạng nào.

Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết mối quan hệ giữa nước này và Trung Quốc chưa thể trở lại bình thường chừng nào tranh chấp biên giới chưa được giải quyết theo thỏa thuận về nguyên tắc đạt hồi tháng 9/2020 giữa hai nước.

[Ấn Độ và Trung Quốc hoàn tất việc rút quân ở Đông Ladakh]

Theo thỏa thuận đó, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc cùng rút quân khỏi khu vực biên giới Gogra-Hotsprings phía Tây dãy Himalaya.

Mặc dù rút quân khỏi các điểm nóng, Ấn Độ và Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì số lượng lớn binh sỹ dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) chia cắt hai nước.

Tranh chấp và căng thẳng tại khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc thường xuyên nổ ra kể từ sau cuộc chiến giữa hai nước vào năm 1962.

Cho đến nay, New Delhi và Bắc Kinh vẫn chưa thể đạt được thoả thuận cuối cùng về đường biên giới dài 3.488 km giữa hai nước./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)