Cần Thơ: Chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng chính sách

Cần Thơ đặt mục tiêu sẽ hoàn thành các thủ tục hạ tầng thí điểm hoạt động chi trả kể trên trong quý 2 và bắt đầu triển khai chi trả không dùng tiền mặt từ 6 tháng cuối năm nay.

Cấp phát thẻ chi trả điện tử thay thế cho phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp xã hội cho người hưởng. (Ảnh: Diệp Anh/TTXVN)

Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch thí điểm chi trả không dùng tiền mặt đối với người có công cách mạng và người nhận bảo trợ xã hội tại cộng đồng giai đoạn 2023-2025.

Cần Thơ đặt mục tiêu sẽ hoàn thành các thủ tục hạ tầng thí điểm hoạt động chi trả kể trên trong quý 2/2023 và bắt đầu triển khai chi trả không dùng tiền mặt từ 6 tháng cuối năm 2023.

Đối với người có công cách mạng, thành phố đặt mục tiêu đến hết năm 2023 thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho khoảng 900 người (đạt khoảng 25,5%); năm 2024 sẽ chi trả thêm khoảng 1.600 người và đến hết năm 2025 nâng tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt đối với người có công cách mạng lên mức 83%.

[Khi người cao tuổi tham gia vào 'xã hội không dùng tiền mặt']

Với đối tượng được bảo trợ xã hội thường xuyên tại cộng đồng, Cần Thơ đặt mục tiêu đến cuối năm 2023 chi trả không dùng tiền mặt cho khoảng trên 8.000 người (đạt khoảng 18%) và các năm tiếp theo sẽ nâng tỷ lệ này đến mức 50-88%.

Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các quận, huyện trên địa bàn rà soát, chuẩn hóa thông tin, cập nhật danh sách người thụ hưởng chính sách vào hệ thống phần mềm MisPosasoft, từ đó, quản lý tổ chức chi trả cho các trường hợp thụ hưởng chính sách.

Kho bạc nhà nước Cần Thơ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Ủy ban Nhân dân quận, huyện tuyên truyền rộng rãi đến người dân việc chuyển đổi hình thức chi trả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chính sách trợ giúp xã hội bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt...

Theo báo cáo từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Cần Thơ, thành phố hiện có 44.649 người thuộc đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội; trong đó, đối tượng bảo trợ xã hội là 40.301 người và 5.232 người là đối tượng người có công.

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Cần Thơ, cho biết Sở đã thực hiện thí điểm Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt tại một số địa phương.

Đến thời điểm này, thành phố đã thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho 1.655 người với số tiền gần 953 triệu đồng.

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong thời đại 4.0.

Chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công và bảo trợ xã hội tại cộng đồng có ý nghĩa quan trọng, mang lại lợi ích cho người dân như tiết kiệm thời gian, công sức, giảm bớt thời gian đợi chờ tới lượt thanh toán...

Liên quan đến hoạt động chi trả thanh toán không dùng tiền mặt, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh thành phố Cần Thơ, hiện tại mạng lưới các tổ chức tín dụng tại địa phương đã lắp đặt hơn 400 máy ATM, gần 7.000 máy POS/EFTPOST và hơn 5.200 đơn vị chấp nhận thẻ./.

Thu Hiền (TTXVN/Vietnam+)