TP.HCM triển khai xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM có kế hoạch triển khai các giải pháp xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn như đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, hệ thống camera giám sát....
Để giảm ùn tắc giao thông và hạn chế phát sinh điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch phối hợp triển khai các giải pháp xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Hiện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông; trong đó, hai điểm đã chuyển biến tốt là giao lộ Quốc lộ 50-Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Oanh-Phan Văn Trị. So với năm 2022, thành phố phát sinh thêm 6 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông là các giao lộ Phạm Văn Đồng-Phan Văn Trị, Nguyễn Thái Sơn-Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Văn Linh-Phạm Hùng, Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện, khu vực Cầu Xáng trên đường Trần Văn Giàu, ngã tư Hàng Xanh.
Ngoài 2 điểm có chuyển biến tốt, thành phố có 14 điểm chuyển biến nhưng còn phức tạp tại khu vực Tôn Đức Thắng-Nguyễn Hữu Cảnh-Nguyễn Bỉnh Khiêm; vòng xoay Lăng Cha Cả; nút giao Mỹ Thủy, An Phú; các giao lộ Vĩnh Lộc-Nguyễn Thị Tú-Quách Điêu, Nguyễn Hữu Thọ-Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng-Phan Văn Trị, Nguyễn Thái Sơn-Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Văn Linh-Phạm Hùng; đường Dương Bá Trạc-khu vực cầu Kênh Xáng, đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ cầu Ông Lớn đến Ngã Ba Giồng); khu vực Cầu Xáng trên đường Trần Văn Giàu; ngã tư Bốn Xã và ngã tư Tây Hòa.
Tuy nhiên, thành phố vẫn còn 8 điểm không chuyển biến về tình hình giao thông là đường Nguyễn Thị Định (từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái), đường Nguyễn Tất Thành, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ Bạch Đằng đến ngã 5 Đài Liệt sỹ); các giao lộ Cộng Hòa-Hoàng Hoa Thám, Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện, Đinh Bộ Lĩnh-Bạch Đằng; ngã tư Hàng Xanh.
[TP.HCM: Thường xuyên ùn tắc kéo dài tại khu vực cảng Trường Thọ]
Do đó, các giải pháp được thành phố triển khai lần này nhằm tiếp tục duy trì công tác phối hợp kiểm soát tốt tình hình trật tự an toàn giao thông tại các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, đặc biệt là các điểm ít chuyển biến; cải thiện tình trạng giao thông và giảm dần số vụ ùn tắc giao thông, phấn đấu xóa ít nhất một điểm nguy cơ ùn tắc giao thông (khu vực cầu Xáng trên đường Trần Văn Giàu).
Nhóm giải pháp công trình được đưa ra là đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, sớm hoàn thành đưa vào khai thác dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ, dự án nút giao An Phú, đường nối dường Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa…. Cùng với đó, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ về thủ tục để sớm khởi công các dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, xây dựng cầu vượt thép tại ngã tư Bốn Xã....
Đối với nhóm giải pháp phi công trình, ngành giao thông vận tải sẽ tăng cường theo dõi tình hình giao thông qua hệ thống camera giám sát và thông tin kịp thời cho lực lượng chức năng; đồng thời tổng hợp cung cấp hình ảnh, video các trường hợp vi phạm cho đơn vị có chức năng xử lý vi phạm.
Lực lượng chức năng cũng rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, khai thác hiệu quả hệ thống trang thiết bị giám sát giao thông; rà soát, tính toán và điều chỉnh linh hoạt hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông qua hệ thống camera quan sát….
Thành phố cũng phát huy hiệu quả phối hợp của các nhóm Viber và cơ chế phối hợp thông tin, xử lý kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là các nhóm phản ứng nhanh bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực trung tâm thành phố, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực Đông Bắc, khu vực Tây và Tây Nam Thành phố Hồ Chí Minh./.