Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng Bản tin sinh hoạt chi bộ

Ngày 11/7, tại tỉnh Phú Yên, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng Bản tin sinh hoạt chi bộ (1989-2024). Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên dự, chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham quan Khu trưng bày tài liệu và Bản tin sinh hoạt chi bộ của các đơn vị, địa phương.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã thông tin, giới thiệu một số nét nổi bật về mảnh đất, con người, văn hóa và tình hình kinh tế xã - hội của tỉnh Phú Yên.

Đồng chí nhấn mạnh, Hội nghị tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng Bản tin sinh hoạt chi bộ được tổ chức tại tỉnh Phú Yên có ý nghĩa hết sức quan trọng để tổng kết, đánh giá và tìm ra các giải pháp để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả công tác định hướng, tuyên truyền qua Bản tin trong thời gian tới. Là đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị, Phú Yên coi đây là cơ hội tốt để học hỏi kinh nghiệm; qua đó chỉ đạo thực hiện công tác biên soạn, phát hành, sử dụng Bản tin sinh hoạt chi bộ và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng ngày càng tốt hơn.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội nghị.

Bản tin “Thông báo nội bộ” (nay là Bản tin Thông tin sinh hoạt chi bộ) được Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) ban hành từ tháng 7 năm 1989. Hiện nay, cùng với Bản tin của Ban Tuyên giáo Trung ương, 63 tỉnh ủy, thành ủy và 04 đảng ủy trực thuộc Trung ương đều đã biên tập, phát hành Bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ. Nội dung Bản tin được tổng hợp từ những nguồn tài liệu chính thống, đó là những văn bản chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước; báo cáo kết quả về các lĩnh vực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; những sự kiện quốc tế liên quan hoặc tác động trực tiếp đến đất nước; những văn bản chính sách, pháp luật mới được ban hành; các thông tin thời sự về các vấn đề, sự kiện gắn với đời sống chính trị đất nước, thế giới và thực tiễn địa phương, đơn vị… đáp ứng nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên…

Từ khi ra đời đến nay, Bản tin luôn tuân thủ nghiêm tôn chỉ, mục đích là một tài liệu nội bộ của Đảng cung cấp đến chi bộ, cán bộ, đảng viên những thông tin cần thiết, chính thống, có định hướng, phục vụ sinh hoạt chi bộ. Trải qua 35 năm, Bản tin ngày càng được cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện.

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác biên soạn, phát hành, sử dụng Bản tin sinh hoạt chi bộ.

Các tin, bài ngắn gọn, dễ hiểu, đáp ứng được công tác thông tin, tuyên truyền ở cơ sở. Cơ cấu nội dung phong phú, hợp lý, có trọng tâm, dễ theo dõi, chất lượng thông tin tốt. Hình thức đa dạng với bản in và các ấn phẩm điện tử nhanh chóng, mới mẻ, hấp dẫn... kịp thời phục vụ sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Bản tin đã khẳng định được vai trò và sự cần thiết trong công tác xây dựng Đảng, là phương thức lãnh đạo hiệu quả của cấp ủy, nhất là tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trước các nhiệm vụ chính trị quan trọng…

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương đã trình bày tham luận làm rõ hơn những kết quả đạt được trong công tác biên soạn, phát hành, sử dụng Bản tin sinh hoạt chi bộ; đồng thời đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng Bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ, góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân vào sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin sinh hoạt chi bộ được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Nhân dịp này, Dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho 28 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin sinh hoạt chi bộ.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Bản tin thông tin sinh hoạt chi bộ đã và đang ngày càng đi vào đời sống chính trị, trở thành một kênh thông tin quan trọng, đáp ứng được nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên, thực hiện rất tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian tới, trong bối cảnh thông tin đang ngày càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là nguồn lực lớn cho quá trình phát triển, vì thế công tác biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ của Ban Tuyên giáo Trung ương và các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương cần được tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và phương thức phát hành, sử dụng.

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố cần xác định rõ tôn chỉ, mục đích, quy định, nguyên tắc, điều kiện hoạt động của Bản tin để có quy chuẩn thống nhất thực hiện trong cả hệ thống chính trị; đưa Bản tin thật sự trở thành một kênh thông tin quan trọng của công tác tư tưởng, một tài liệu tham khảo quan trọng, không thể thiếu trong sinh hoạt chi bộ của các tổ chức Đảng và của cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ./.