Dâng hương, dâng hoa tưởng niệm đồng chí Trần Phú và các liệt sĩ bến Vũng Rô - Tàu Không số

Trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng tài liệu sinh hoạt chi bộ (1989-2024) và Hội nghị Báo cáo viên Trung ương toàn quốc tháng 7/2024 tổ chức tại Phú Yên, chiều 10/7, các đại biểu dự Hội nghị đã dâng hương, dâng hoa tại các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Di tích khảo cố quốc gia Thành An Thổ.

Tại Di tích quốc gia Thành An Thổ, thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đồng chí Trần Phú chào đời cách đây 120 năm (ngày 1/5/1904), các đại biểu đã thành kính dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước anh linh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới 26 tuổi, người chiến sỹ lỗi lạc của cách mạng Việt Nam, nhà lãnh đạo kiên định và sáng tạo, người con ưu tú của quê hương Phú Yên cũng như dân tộc Việt Nam.

Noi gương đồng chí Trần Phú, các đại biểu nguyện tiếp phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại di tích lịch sử Vũng Rô, đoàn công tác đã tham quan khu di tích, nghe và các thông tin về những chiến tích của quân và dân ta. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định mở đường vận chuyển chiến lược trên biển Đông.

Các đại biểu thả vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Di tích lịch sử Tàu Không số - Vũng Rô.

Vũng Rô là một trong những bến quan trọng tiếp nhận hàng trăm tấn vũ khí do những con tàu Không số vận chuyển từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Từ tháng 11/1964 đến tháng 2/1965, bến Vũng Rô đã đón 4 chuyến tàu Không số. Riêng chuyến thứ tư cập bến vào tháng 2/1965 đã bị địch phát hiện nên quân ta phá hủy cho chìm xuống biển. Lực lượng vũ trang địa phương chiến đấu để bảo vệ các chiến sĩ trên con tàu Không số vượt vòng vây, ra Bắc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Trong trận chiến này, nhiều cán bộ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Vũng Rô được xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia vào ngày 18/6/1997.

Tại đền thờ các anh hùng liệt sĩ bến Vũng Rô - Tàu Không số, đoàn công tác đã thành kính dâng lên những nén hương, thả vòng hoa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước./.