Tăng cường công tác tham mưu lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội

Để đánh giá công tác tham mưu lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội trong thời gian qua; làm rõ những vướng mắc, khó khăn, nguyên nhân, đề xuất giải pháp thực hiện công tác tham mưu phòng, chống tệ nạn xã hội trong thời gian tới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngày 23/8, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Công tác tham mưu lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội”.

Quang cảnh Tọa đàm.

Mặc dù công tác phòng, chống tệ nạn xã hội đã được thực hiện rất quyết liệt với sự nỗ lực tham gia của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, của cả hệ thống chính trị; tuy nhiên, trong thời gian qua, tình hình tệ nạn xã hội vẫn có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, lợi dụng công nghệ cao để hoạt động, nhất là hoạt động qua không gian mạng.

Theo đại diện Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, tệ nạn mại dâm diễn biến phức tạp cả về quy mô, tính chất và phương thức hoạt động. Hoạt động mại dâm tại nơi công cộng có xu hướng giảm mạnh, thay bằng nhiều phương thức hoạt động kín đáo, tinh vi, hoạt động liên tỉnh, có yếu tố nước ngoài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Về tệ nạn ma túy, theo thống kê, hiện nay toàn quốc có 191.410 người nghiện. Tình hình người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma tuý ngày càng phổ biến, tỷ lệ sử dụng ma tuý tổng hợp chiếm khoảng 70 - 80% số người nghiện.

Tình hình mua bán người tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo báo cáo chưa đầy đủ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2023, số người được tiếp nhận, xác minh là 110 người; đã xác định 81 người là nạn nhân bị mua bán…

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng công tác tham mưu và kết quả thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội từ thực tiễn của một số bộ, ngành và địa phương, đồng thời thảo luận làm rõ những vướng mắc, khó khăn và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tham mưu công tác phòng, chống tệ nạn xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đồng chí Bùi Ngọc Quý, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ trì Tọa đàm.

Đồng chí Bùi Ngọc Quý, Vụ Trưởng Vụ Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, cần triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội ở cộng đồng dân cư, trong từng hộ gia đình, trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp để chuẩn bị các nội dung tổng kết Chỉ thị số 33/CT-TW, ngày 01/3/1994 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về việc lãnh đạo phòng, chống các tệ nạn xã hội. Kết quả Tọa đàm này là cơ sở khoa học giúp Ban Tuyên giáo Trung ương đưa ra những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể trong công tác tham mưu trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội để thực sự đem lại hiệu quả, thực chất trong thời gian tới./.