Quảng Trị: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, thông tin đối ngoại năm 2023

Tình hình Biển Đông và quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là hai nội dung chính tại Hội nghị tuyên truyền, thông tin đối ngoại năm 2023 do Ban Chỉ đạo thông tin đối ngoại tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày 9/10.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, Đại sứ Bùi Thế Giang, nguyên Phó Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, nguyên Vụ trưởng Vụ Đối ngoại nhân dân, Vụ trưởng Vụ Tây Âu - Bắc Mỹ, Ban Đối ngoại Trung ương nêu rõ, sau 28 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao (năm 1995), trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden từ ngày 10 - 11/9/2023, Việt Nam và Hoa Kỳ đã nhất trí nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Đây là kết quả to lớn, chuyến thăm chưa có tiền lệ, không chỉ với hai quốc gia, mà cả trên thế giới. Trong tuyên bố chung về nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lần này, hai nước nhấn mạnh tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và tôn trọng thể chế chính trị của nhau. Đây là bước tiến rất dài, điểm sáng trong quan hệ hai nước để bắt đầu nhìn xa hơn về tương lai hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực.

Về tình hình Biển Đông, Đại sứ Bùi Thế Giang nhấn mạnh, các nước có liên quan trong khu vực tiếp tục quan tâm đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế. Việt Nam rất nhất quán, song trùng với nguyên tắc của các nước trong khu vực ASEAN, nhấn mạnh không làm phức tạp thêm tình hình, xây dựng lòng tin, thúc đẩy đối thoại, tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, UNCLOS năm 1982 và giải quyết hòa bình các tranh chấp, được các nước trong và ngoài khu vực ủng hộ, đánh giá cao./.