Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức

Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức” là dịp để các nhà khoa học, các chuyên gia bàn thảo sâu sắc hơn về vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức; đánh giá một cách khách quan thực trạng phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong tuyên truyền, giáo dục xây dựng Đảng về đạo đức...

Sáng 16/5, Tỉnh uỷ Yên Bái phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức”.

GS.TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thời gian qua, các cơ quan báo chí, truyền thông đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò trong việc tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch; đồng thời phát huy tốt vai trò trong tham gia giám sát, phát hiện và phê phán những biểu hiện tiêu cực, phản văn hóa, đạo đức trong Đảng của cán bộ, đảng viên.

Hiện nay, trước những tác động nhiều chiều của tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước và quốc tế, nhất là sự bùng nổ của truyền thông kỹ thuật số, sự chống phá ngày càng tinh vi, xảo quyệt và nguy hiểm của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng văn hóa, việc phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông có lúc, có nơi cũng còn những hạn chế, bất cập nhất định, cần được nhìn nhận và khắc phục kịp thời.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 46 tham luận sâu sắc, chất lượng từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý báo chí của Trung ương và địa phương. Trong đó khẳng định, việc phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong tuyên truyền xây dựng Đảng nói chung và xây dựng Đảng về đạo đức là vấn đề quan trọng, cấp thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là xây dựng Đảng về đạo đức hiện nay.

Nhiều báo cáo, tham luận và trao đổi đã đi sâu phân tích, nhìn nhận, đánh giá khách quan thực trạng việc phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong tuyên truyền chính trị, góp phần xây dựng Đảng về đạo đức thời gian vừa qua; phân tích, làm rõ những thuận lợi và khó khăn, cơ hội và thách thức đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý các cơ quan báo chí, truyền thông cũng như phát huy vai trò và những ưu thế của báo chí, truyền thông đóng góp vào công tác xây dựng Đảng trong bối cảnh hiện nay.

Toàn cảnh Hội thảo.

Đặc biệt, các tham luận đã mạnh dạn nêu những dự báo, những yếu tố tác động, ảnh hưởng đến việc quản lý và phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong bối cảnh mới, nhất là những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của truyền thông xã hội; những bức xúc của nhân dân và dư luận xã hội về tham nhũng, tiêu cực, sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch...

Nhiều ý kiến đã đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp trong việc quản lý, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác xây dựng Đảng, nhất là xây dựng Đảng về đạo đức hiện nay, như nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý báo chí, truyền thông; xây dựng đội ngũ nhà báo, những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền thông không chỉ có chuyên môn, trình độ giỏi mà còn phải kiên định lập trường, có bản lĩnh chính trị vững vàng và tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân.../.