Phát huy vai trò cầu nối giữa Việt Nam với thế giới, là điểm tựa của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 19/02, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại đã có buổi gặp mặt với đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024 - 2027 nhằm trao đổi, giao nhiệm vụ về công tác tư tưởng, tuyên truyền, thông tin đối ngoại.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại phát biểu tại buổi gặp mặt.

Chúc mừng các tân đại sứ, tổng lãnh sự vừa được bổ nhiệm, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ hết sức to lớn và vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao cho các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024 - 2027.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới. Ở trong nước, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nước ta đã vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh trong trung và dài hạn. Về đối ngoại, trong năm 2023, các hoạt động đối ngoại, đặc biệt là đối ngoại cấp cao diễn ra sôi động, rộng khắp các châu lục và tại nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương quan trọng.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, bối cảnh trên đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ rất mới cho lực lượng làm công tác đối ngoại nói chung và công tác thông tin đối ngoại nói riêng, đòi hỏi toàn lực lượng phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để tận dụng tốt thời cơ; truyền tải được thông tin nhanh chóng, kịp thời định hướng tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước; thể hiện được thông điệp tích cực với bạn bè quốc tế; đồng thời, đấu tranh hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Qua đó, góp phần tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận những đóng góp quan trọng của các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài với việc phát huy vai trò là cầu nối giữa Việt Nam với thế giới, là điểm tựa của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; thể hiện được tinh thần nhân văn, trách nhiệm của quốc gia đối với những người con đất Việt.

Giao nhiệm vụ cho các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại.

Với vai trò quan trọng là lực lượng tuyến đầu làm công tác thông tin đối ngoại tại địa bàn ngoài nước, các Cơ quan đại diện phối hợp chặt chẽ với các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại trong nước tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng về công tác thông tin đối ngoại; phát huy vai trò là cầu nối, truyền tải các thông tin, tác phẩm, sản phẩm thông tin đối ngoại đến bạn bè quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài, đáp ứng được nhu cầu thông tin, tạo được ấn tượng với cộng đồng dân cư nước sở tại; giúp cộng đồng quốc tế hiểu đúng, đầy đủ, ủng hộ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam.

Cùng với đó, các Cơ quan đại diện cần chủ động đổi mới phương thức, cách làm, đa dạng hóa các hoạt động thông tin đối ngoại; nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm thông tin - văn hóa Việt Nam ở nước ngoài... Đồng thời tranh thủ các nguồn lực từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là thế hệ trẻ, lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo hiệu ứng thông tin đối ngoại tích cực tới bạn bè quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục chủ động nghiên cứu, tham mưu công tác thông tin, tuyên truyền về các vấn đề nóng, được dư luận quan tâm, cũng như đấu tranh phản bác hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội chính trị, phản động, thù địch.

Các Trưởng Cơ quan đại diện tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; phát huy trách nhiệm nêu gương; tăng cường công tác quản lý đảng viên ở ngoài nước, đảng viên ra nước ngoài công tác, học tập, lao động... Đồng thời, tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng sở tại làm tốt công tác bảo hộ công dân Việt Nam, hỗ trợ kiều bào ta vượt qua giai đoạn khó khăn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau cùng vượt qua đại dịch, xây dựng và phát triển đất nước.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, trong đợt này có 18 Thủ trưởng và Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và Văn phòng Chủ tịch nước được bổ nhiệm, đại diện cho Việt Nam tại 58 quốc gia và tổ chức quốc tế. Các đồng chí được bổ nhiệm đều là những cán bộ có rất nhiều năm kinh nghiệm làm công tác đối ngoại và đến nay có một số đồng chí đã lên đường nhận nhiệm vụ.

Hiện nay, Việt Nam đã có 95 cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài tại khắp các châu lục. Công tác thông tin đối ngoại luôn được coi là một hoạt động chính, là một trong những chức năng và nhiệm vụ quan trọng của cơ quan đại diện, của Bộ Ngoại giao và là một bộ phận không thể tách rời trong công tác thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định, các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024 - 2027 sẽ nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ sát sao, quan tâm, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, để các hoạt động thông tin đối ngoại của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài ngày càng hiệu quả, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc./.