Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thành phố Hồ Chí Minh

Các trung tâm chính trị và trường chính trị có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của các tỉnh, thành phố, đặc biệt trong giảng dạy lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các địa phương…

Ngày 22/11, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của các trung tâm chính trị và Học viện Cán bộ Thành phố”.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nêu vấn đề cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng về vai trò đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị. Các cơ quan, đơn vị cần tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, đảng viên tham gia học tập lý luận chính trị.

Đồng thời, chú trọng hoàn thiện các Quy chế hoạt động, quy chế đào tạo của Trung tâm Chính trị quận, huyện, thành phố Thủ Đức theo quy định của Trung ương; đổi mới công tác quản lý lớp học, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng chặt chẽ, nghiêm túc, gắn với nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên hằng năm; đề cao trách nhiệm chính trị và tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong học tập lý luận chính trị.

Các tham luận, phát biểu tại Hội thảo cũng phân tích thực trạng và chỉ ra những khó khăn nội tại và những thách thức đối với giảng viên các trung tâm chính trị và trường chính trị cấp tỉnh, trong đó có Học viện Cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy lý luận chính trị. Những vấn đề này cần được các cấp ủy, các trung tâm chính trị nhận diện, đánh giá một cách khách quan, toàn diện để có giải pháp khắc phục đáp ứng thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh Hội thảo.

Kết luận Hội thảo, lãnh đạo Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên Học viện Cán bộ và các trung tâm chính trị là nhân tố quyết định để thực hiện hiệu quả chức năng giảng dạy lý luận chính trị. Các đơn vị cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, nhất là phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên và đảm bảo các điều kiện để đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của các trung tâm chính trị và Học viện Cán bộ.

Sau Hội thảo, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổng hợp, chắt lọc các giải pháp, cách làm hay để từng bước nâng cao hiệu quả trong thực hiện chức năng giảng dạy lý luận chính trị của các trung tâm chính trị quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Học viện Cán bộ trong thời gian tới./.