Hội nghị Tuyên truyền Công tác Biên giới trên Đất liền Việt Nam - Campuchia năm 2023

Ngày 22/11, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị Tuyên truyền Công tác Biên giới trên Đất liền Việt Nam - Campuchia năm 2023.

Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Hải Bình nhấn mạnh: Việc phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia nói chung và xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước nói riêng luôn được lãnh đạo cấp cao hai nước quan tâm, coi trọng. Do đó, cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân hai nước và bạn bè quốc tế hiểu đúng về đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, những nỗ lực và thành quả hợp tác trong công tác phân giới cắm mốc mà hai nước đã đạt được, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển của mỗi nước.

Về phương hướng trong thời gian tới, đồng chí Lê Hải Bình đề nghị các cấp, các ngành cần nâng cao hơn nữa nhận thức về vị thế và uy tín của đất nước, của công tác bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia đất nước trong tình hình mới.

Quang cảnh Hội nghị.

Công tác tuyên truyền về các vấn đề biên giới, lãnh thổ cần tổ chức tốt việc nghiên cứu, học tập, triển khai các nội dung về biên giới quốc gia trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII và các nghị quyết đại hội đảng bộ các địa phương, cơ sở. Gắn các nội dung tuyên truyền về biên giới lãnh thổ quốc gia với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành, các địa phương. Đồng thời kịp thời phát hiện và ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các quan điểm, thông tin và hành vi lợi dụng vấn đề biên giới lãnh thổ, dân tộc nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân và mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia. Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại, tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ và tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các lực lượng làm công tác tuyên truyền, nhất là lực lượng ở cơ sở như già làng, trưởng bản, trưởng ấp, người có uy tín các đôn, bản biên giới... 

Đồng chí Nguyễn Quế Lâm, Vụ trưởng Vụ Thông tin đối ngoại và Hợp tác quốc tế, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo về quan hệ Việt Nam - Campuchia và phương hướng hợp tác trong thời gian tới; công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, kinh nghiệm xử lý các vấn đề phát sinh trong quản lý, bảo vệ biên giới của Bộ đội Biên phòng và một số vấn đề lưu ý đối với lực lượng tham gia quản lý và bảo vệ biên giới trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong tình hình hiện nay; những bài học kinh nghiệm và vấn đề cần quan tâm trong triển khai công tác quản lý biên giới trên thực địa tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia thuộc tỉnh Kiên Giang; tình hình biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia và một số vấn đề cần lưu ý đối với công tác biên giới tại tỉnh Kiên Giang trong tình hình mới... Cũng tại Hội nghị, Ban Tổ chức tặng 7 phần quà cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng biên phòng có hoàn cảnh khó khăn đang thực hiện nhiệm vụ trên đảo Phú Quốc./.