Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

70 năm hình thành và phát triển, nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam đã có bước phát triển rất ấn tượng và có nhiều đóng góp rất quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, hòa bình, thống nhất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Chiều 15/3, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023).

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện các bộ, ban, ngành liên quan, các văn nghệ sĩ và giới nhiếp ảnh Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu tham quan triển lãm ảnh trước thềm Lễ kỷ niệm.

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm nêu rõ: Trong lịch sử phát triển của mình, Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu. Nhận rõ giá trị, sức mạnh của việc tuyên truyền bằng hình ảnh trong giai đoạn chuẩn bị kháng chiến chống thực dân Pháp, ngày 15/3/1953, tại Đồi Cọ thuộc bản Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên thuộc chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban hành Sắc lệnh 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam. Đây là mốc son hết sức quan trọng đánh dấu sự phát triển và định rõ hướng đi cho Nhiếp ảnh nước nhà, đồng thời tạo nền móng cho sự phát triển rực rỡ sau này của hai ngành nhiếp ảnh và điện ảnh Việt Nam.

Nhìn lại 70 năm qua, đội ngũ nhiếp ảnh Việt Nam đã phát triển vượt bậc. Đến nay Hội đã có hơn 1.000 hội viên sinh hoạt ở hầu hết khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước; hàng chục ngàn nhà nhiếp ảnh không chuyên, người yêu nhiếp ảnh. Cùng với hoạt động sáng tác và triển lãm trong nước, Nhiếp ảnh Việt Nam đã tích cực, chủ động vươn xa, hội nhập với nhiếp ảnh thế giới hoạt động trong hàng trăm câu lạc bộ ảnh…

Quang cảnh Lễ kỷ niệm.

Hàng chục tác giả đã được trao tặng phần thưởng cao quý: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật lĩnh vực nhiếp ảnh. Hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc đã được trao giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế, khẳng định vai trò của nhiếp ảnh trong đời sống tinh thần của nhân dân, đồng thời xác lập vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: 70 năm hình thành và phát triển, nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam đã có bước phát triển rất ấn tượng và có nhiều đóng góp rất quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, hòa bình, thống nhất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam đã tạo nên một pho sử bằng vàng, bằng hình ảnh vô cùng quý giá về đất nước, con người Việt Nam trong chiến đấu và trong lao động sản xuất, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, không chỉ trong đất nước ta mà còn lan tỏa ra cả thế giới. Mỗi giai đoạn, mỗi thời khắc quan trọng của đất nước, dân tộc đều có sự song hành của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các nhà nhiếp ảnh, đặc biệt là các thế hệ nhiếp ảnh kháng chiến, những nhân chứng lịch sử đã trực tiếp cầm máy ảnh ra mặt trận như các chiến sĩ cầm súng chiến đấu trên các chiến trường, để ghi lại những hình ảnh hùng tráng của quân và dân ta.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ tin tưởng, tiếp nối truyền thống 70 năm qua, ngành Nhiếp ảnh Việt Nam, mà nòng cốt là Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, sẽ là động lực thúc đẩy nhiếp ảnh tiếp tục có những bước tiến mới, đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, phát huy truyền thống 70 năm Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam, củng cố phong trào, xây dựng Hội theo hướng tích cực - hiệu quả - chuyên nghiệp. Nhiếp ảnh phải đi sâu, đi sát với đời sống, phản ánh trung thực cuộc sống của nhân dân trong lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Nhiếp ảnh phải mang hơi thở cuộc sống xã hội, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc, có trách nhiệm với công chúng và những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, các nhà nhiếp ảnh Việt Nam phát triển, tiếp tục cống hiến cho đất nước bằng tất cả tài năng và trách nhiệm của mình.

Tại Lễ kỷ niệm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tôn vinh các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng lập, nghệ sĩ nhiếp ảnh tiền bối, nghệ sĩ nhiếp ảnh trên 40 tuổi hội, các nhà nhiếp ảnh tham gia 2 cuộc kháng chiến, những tài năng nghệ thuật, những người có cống hiến đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam; đồng thời cũng tổ chức khen thưởng những nghệ sĩ nhiếp ảnh đã và đang tích cực hoạt động vì sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam./.