Chính sách và giải pháp phát triển công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á

Là một quốc gia có nền văn hóa đặc sắc, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát huy tài nguyên văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội, coi phát triển công nghiệp văn hóa là một nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng văn hóa, con người Việt Nam thời kỳ mới.

Ngày 14/3, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đến dự Hội thảo Điện ảnh quốc tế “Chính sách và giải pháp phát triển công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á”. 

Quang cảnh Hội thảo.

Sự kiện do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Đại sứ quán Đan Mạch, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ; các nhà quản lý, đại diện các cơ quan ban, ngành, các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất phim, các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực điện ảnh.

Hội thảo là dịp để các chuyên gia đóng góp những ý kiến thiết thực, đề xuất những giải pháp hiệu quả để các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nghệ sĩ sáng tạo, các nhà làm phim Việt Nam và Đông Nam Á xây dựng nền công nghiệp điện ảnh ở mỗi nước và cùng nhau tạo sự phát triển chung của điện ảnh khu vực.

Hội thảo gồm 3 phiên thảo luận chính: Phiên thảo luận thứ nhất với chủ đề “Chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất phim” với các vấn đề thảo luận gồm: Chính sách phát triển điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo mũi nhọn; chính sách của Nhà nước về tài trợ sản xuất phim và chính sách bảo hộ phim trong nước; những thay đổi cần thiết trong chính sách và giải pháp tài trợ/đặt hàng của Nhà nước để sản xuất được những bộ phim thành công...

Phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Chính sách hợp tác quốc tế trong quảng bá và hợp tác sản xuất phim” gồm các vấn đề thảo luận: Chính sách điện ảnh tại các nước ASEAN: chia sẻ thông tin và kinh nghiệm giữa Việt Nam, Indonesia và Thái Lan; chính sách ưu đãi khi hợp tác, cung cấp dịch vụ sản xuất phim với đối tác nước ngoài; Thu hút đối tác quốc tế đầu tư vào các hãng phim chất lượng cao tại Việt Nam; tổ chức Liên hoan phim, Giải thưởng điện ảnh.

Phiên thảo luận thứ ba có chủ đề Khuyến nghị về chính sách, biện pháp thúc đẩy sáng tạo và phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia. Các vấn đề được đưa ra thảo luận gồm có: Phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực và nuôi dưỡng tài năng điện ảnh, phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia, phân phối phim trong nước ra nước ngoài và trên các nền tảng kỹ thuật số, kinh nghiệm mô hình một số Quỹ Điện ảnh quốc tế.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ cùng các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Điện ảnh Việt Nam đang trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam 15/3/1953 - 15/3/2023. Đây là cột mốc quan trọng trong sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Các ý kiến đóng góp, kinh nghiệm của các nước được chia sẻ tại Hội thảo là những bài học quý để điện ảnh Việt Nam tham khảo và có những hoạch định phát triển trong thời gian tới./.