Khẳng định vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức Việt Nam

Ngày 20/3, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức họp báo công bố Lễ Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963 -18/5/2023) và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp hội Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023).

Quang cảnh buổi họp báo.

Theo thông tin tại buổi họp báo, Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/3 tới, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội.

Dự kiến sự kiện sẽ có khoảng 500 đại biểu tham dự gồm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các Viện nghiên cứu, trường đại học, tập đoàn doanh nghiệp khoa học và công nghệ, đại diện lãnh đạo Hội ngành toàn quốc và các Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Lễ kỷ niệm là hoạt động có ý nghĩa quan trọng; thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức khoa học và công nghệ; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Nhân dịp Lễ kỷ niệm năm nay, Liên hiệp Hội Việt Nam cũng tổ chức một chuỗi các sự kiện ý nghĩa như: Hội thảo Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa - Cuộc đời và sự nghiệp (ngày 27/2/2023); Hội thảo: Trí thức Việt kiều đóng góp vào xây dựng và phát triển đất nước (ngày 23/3/2023).

PGS.TS. Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại họp báo.

Cách đây 60 năm, ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến tham dự, nói chuyện và giao nhiệm vụ cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam tại Đại hội đại biểu lần thứ nhất của Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Ngày 26/3/1983, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tổ chức tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, được thành lập với Chủ tịch đầu tiên là Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.

Từ khi thành lập đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã thực hiện hàng ngàn nhiệm vụ tư vấn, phản biện, góp ý khách quan, thẳng thắn và kịp thời nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến chủ trương, chính sách, các dự thảo văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước, nhiều dự án đầu tư trọng điểm có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội...