Hải Dương tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ Tổ quốc

Là địa bàn chiến lược có vị trí quan trọng trong thế trận phòng thủ của Quân khu 3 và của đất nước, Hải Dương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất nhận thức, ý chí và hành động của cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp để thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ Tổ quốc.

Đây là ý kiến chỉ đạo được đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” do Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức ngày 23/3.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Theo báo cáo tổng kết tại Hội nghị, 10 năm qua (2013-2022), tỉnh Hải Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng, bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm triển khai thực hiện, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác để nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đối ngoại được chăm lo; đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; quốc phòng-an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không để bị động, bất ngờ. Lực lượng vũ trang không ngừng được xây dựng vững mạnh, chính quy, từng bước hiện đại, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao… tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Quy mô kinh tế của tỉnh đến nay tăng gấp 3 lần so với năm 2013, đứng vị trí thứ 11 trong cả nước; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm đầu năm 2023 đạt khoảng 169.179 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2013-2023 đạt 8,3%/năm, là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao so với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, tập trung đánh giá làm sâu kỹ hơn kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 và Chương trình hành động của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh; làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và những bài học kinh nghiệm; giới thiệu các mô hình hay, cách làm sáng tạo, điểm nhấn, nét mới của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; đề xuất những giải pháp cụ thể mang tính đổi mới, sáng tạo, đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả thiết thực, cụ thể, có tính đột phá Nghị quyết trong thời gian tới cũng như Nghị quyết mới khi được ban hành.

Biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Những kết quả đó đã góp phần cùng cả nước làm nên những thành tựu to lớn sau 35 năm đổi mới đất nước. Đồng chí cũng bày tỏ sự thống nhất cao với kết quả 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 của tỉnh Hải Dương với nhiều kết quả nổi bật, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới…

Phân tích, làm rõ những thời cơ thuận lợi, thách thức của bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Hải Dương là tỉnh có vị trí rất quan trọng, là địa bàn chiến lược trong thế trận phòng thủ của Quân khu 3 và của đất nước. Vì vậy, Hải Dương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất nhận thức, ý chí và hành động của cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp để thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Đại hội XIII; Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 17/01/2022 của Bộ Chính trị về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương cần quán triệt và nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược, đề xuất các chủ trương, đối sách, giải pháp sát, đúng, kịp thời với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn. Trong mọi lúc, mọi việc, phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, giữ vững thế chủ động, chuẩn bị về mọi mặt; tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; ứng phó kịp thời, hiệu quả với các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu, tập trung xây dựng, củng cố vững chắc tiềm lực, thế trận, lực lượng trong khu vực phòng thủ; chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang của tỉnh tinh, gọn, mạnh, có cơ cấu, số lượng hợp lý, sẵn sàng chiến đấu cao; quan tâm tới lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cơ sở, lực lượng phòng thủ dân sự, tạo thành sức mạnh tổng hợp để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân...

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý Tỉnh uỷ Hải Dương tiếp tục giữ gìn, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh; coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước. Cùng với đó, tăng cường củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; tăng cường, mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo dựng, giữ vững mối quan hệ giữa tỉnh Hải Dương với các địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển...

Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương tặng Bằng khen cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI).

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 12 các nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.