Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng

Tại Sóc Trăng, Đề cương về văn hóa Việt Nam có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển trong lĩnh vực văn hóa nói chung, sự nghiệp xây dựng và phát triển của văn học, nghệ thuật tỉnh nhà nói riêng…

Ngày 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng tổ chức Tọa đàm “Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng”. 

Quang cảnh Tọa đàm.

Đề cương về văn hóa Việt Nam ra đời năm 1943, trong bối cảnh đặc biệt của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa còn chưa ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam phải hoạt động bí mật. Đề cương về văn hóa Việt Nam tuy không dài nhưng đã thâu tóm được những vấn đề cơ bản nhất của văn hóa Việt Nam dưới ánh sáng chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện cách mạng Việt Nam lúc bây giờ. Đề cương về văn hóa Việt Nam được coi như Cương lĩnh đầu tiên về văn hóa, văn kiện lịch sử vô giá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cách mạng, kháng chiến, chỉ ra con đường vận động, phát triển của nền văn hóa mới Việt Nam. Từ Đề cương về văn hóa Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã phát triển, ban hành nhiều nghị quyết, chính sách lớn về văn hóa.

Tại Sóc Trăng, Đề cương về văn hóa Việt Nam có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển trong lĩnh vực văn hóa nói chung, sự nghiệp xây dựng và phát triển của văn học, nghệ thuật tỉnh nhà nói riêng. Thời gian qua, hoạt động văn học, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh Sóc Trăng. Đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần sáng tạo, tích cực trong các hoạt động sáng tác và có nhiều tác phẩm chất lượng, đạt một số giải thưởng cao trong nước, khu vực và quốc tế, góp phần tích cực vào công tác quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người Sóc Trăng với bạn bè trong và ngoài nước.

Đại biểu tham luận tại Tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu có nhiều tham luận về: bối cảnh, giá trị và phương pháp trong công tác văn hóa, nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng dưới ánh sáng của Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943; tinh thần của Đề cương về văn hóa Việt Nam với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; từ Đề cương về văn hóa Việt Nam đến hiệu quả của công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ở Sóc Trăng... Các phát biểu thảo luận, tham luận cũng phân tích, đề xuất, gợi mở phương hướng, giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa - nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới./.