Truyền thông phòng, chống, mua bán người cho trên 1.000 học sinh, phụ huynh Quảng Ninh

Ngày 3/11, tại Trường THPT Ngô Quyền (Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công An tổ chức chương trình truyền thông phòng, chống mua bán người, đưa người di cư trái phép.

Quang cảnh chương trình truyền thông.

Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người trên thế giới và trong khu vực diễn biến khá phức tạp.

Tại Việt Nam, trong giai đoạn từ 2016 - 2020, cả nước đã tổ chức xác minh, giải cứu, tiếp nhận hơn 1.900 nạn nhân, 100% nạn nhân tiếp nhận được hỗ trợ ban đầu, tư vấn tâm lý, khám sức khỏe, trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời Việt Nam cũng tích cực tổ chức triển khai hiệu quả đường dây nóng phòng, chống mua bán người. Riêng tại Quảng Ninh, trong năm 2021, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, khởi tố điều tra 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội "Mua bán người dưới 16 tuổi", giải cứu 2 nạn nhân (đều là trẻ sơ sinh) trong các vụ án...

Trước thực trạng này, Hội LHPN Việt Nam đã phát huy vai trò của tổ chức, tính ưu việt của công nghệ số, mạng xã hội để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam lưu ý: Các gia đình có con em đang ở độ tuổi vị thành niên cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để quản lý và có sự giáo dục, phòng tránh các em bị các đối tượng phạm tội lợi dụng lừa gạt. Khi phát hiện các biểu hiện nghi vấn hoặc các hành vi mua bán người, cần kịp thời tố giác với cơ quan Công an nơi gần nhất để điều tra, xử lý. Hãy đừng im lặng bởi im lặng là tiếp tay cho kẻ xấu.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương mong muốn: "Mỗi chúng ta hãy luôn là một tuyên truyền viên, mỗi gia đình là "lá chắn" vững chắc góp phần cùng toàn dân, toàn xã hội chung tay phòng chống tội phạm mua bán người".

Học sinh trường THPT Ngô Quyền tham gia sự kiện truyền thông về phòng, chống mua bán người.

Tại chương trình truyền thông, thông qua hình thức sân khấu hoá, các trò chơi và sự trao đổi của cán bộ Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, trên 1.000 học sinh, phụ huynh Trường THPT Ngô Quyền được tương tác, tiếp cận, phổ biến các kiến thức, thông tin về phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người và cách phòng chống mua bán người và đưa người di cư trái phép.

Sự kiện truyền thông được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống mua bán người cho các em học sinh, hội viên, phụ nữ và nhân dân. Qua đó, góp phần làm giảm các nguy cơ tội phạm liên quan đến mua bán người, thúc đẩy di cư an toàn và hỗ trợ có hiệu quả nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng./.