Tổ chức Hội thảo Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam

Ngày 10/8, tại tỉnh Hà Giang, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội thảo Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam dự và chủ trì Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam là hoạt động thường niên nhằm khuyến khích, động viên và thúc đẩy áp dụng các công trình đoạt Giải thưởng VIFOTEC và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc vào sản xuất, đời sống. Theo đó, giải thưởng VIFOTEC được tổ chức từ năm 1995, tập trung vào các lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm như: Sinh học phục vụ sản xuất, đời sống; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí, tự động hóa; công nghệ vật liệu. Qua 27 lần tổ chức đã có 3.052 công trình tham dự giải và 1.028 công trình đoạt giải thưởng, đem lại hiệu quả ở nhiều lĩnh vực, được Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới tặng nhiều huy chương… Cùng với đó, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc được tổ chức từ năm 1989, thực hiện 2 năm 1 lần đã đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học công nghệ, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Trong đó, đã có 6.819 giải pháp dự thi, trao giải cho 988 giải pháp, được ứng dụng rộng rãi, giải quyết yêu cầu thực tiễn, mang lại hiệu quả cao.

Theo một số chuyên gia tại Hội thảo, để các công trình đoạt giải thưởng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, Nhà nước cần có các chính sách khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm trong nước với giá thành rẻ hơn, thời gian nhanh hơn, trong khi chất lượng tương đương với sản phẩm nhập ngoại. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách trích thưởng từ lợi nhuận đem lại từ các công trình, giải pháp để dành cho các tác giả đã tạo ra và tổ chức ứng dụng các sản phẩm khoa học công nghệ…

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực và chìa khóa để tiến vào thời kỳ mới. Đại hội XIII của Đảng nêu rõ chủ trương: “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng của tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó đội ngũ trí thức nước nhà có vai trò hết sức quan trọng”.

Đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, các nhà khoa học phải đề cao trách nhiệm, phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu tạo ra các công nghệ mới về năng lượng, vật liệu, sinh học, môi trường, y tế… gắn nghiên cứu với ứng dụng vào thực tiễn, đặc biệt là góp phần nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế đất nước cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đưa khoa học công nghệ về phát triển vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, để người dân có thể áp dụng vào đời sống, nâng cao chất lượng sản xuất, làm ra nhiều sản phẩm và của cải cho gia đình và xã hội...

Cũng tại Hội thảo, các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu đã được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo”; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp sáng tạo khoa học kỹ thuật Việt Nam” và Cờ thi đua của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam./.