Phát triển nguồn lực khoa học công nghệ đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa

“Phát triển nguồn lực khoa học công nghệ đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa” là chủ đề Hội thảo khoa học do Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Hội đồng Khoa học Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức sáng 8/9 tại Hà Nội.

TS. Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương Nguyễn Tiến Hoàng nhấn mạnh, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng của tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.

Để cụ thể hóa chủ trương nêu trên, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045”, trong đó đề ra 5 nhóm quan điểm chỉ đạo có tính toàn diện, đồng thời cũng cụ thể hoá những nội dung trọng tâm để định hướng đẩy mạnh công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước.

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận của các nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý của các cấp, các ngành trong và ngoài đơn vị. Trong đó tập trung khẳng định, sự phát triển của khoa học và công nghệ đã đóng góp quan trọng, toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta. Cùng với đó, thông qua phát triển khoa học công nghệ đã tạo ra động lực để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần mở rộng khả năng phát huy và khai thác có hiệu quả các nguồn lực đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước.

Phát triển khoa học công nghệ là yếu tố không thể thiếu để công nghiệp hoá – hiện đại hoá đạt được sự bứt phá trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp lần thứ tư; là nền tảng, bệ đỡ của tiến trình công nghiệp hoá – hiện đại hoá, đồng thời là cơ sở để triển khai áp dụng thành công các ý tưởng mới và độc đáo.

Quang cảnh Hội thảo.

Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, cùng với nêu lên những kết quả, thành tựu đạt được, các đại biểu cũng chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập, nhất là về các cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển nguồn lực khoa học công nghệ nhằm đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước; đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp nhằm đưa chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển khoa học công nghệ vào thực tiễn cuộc sống...