Lạng Sơn: Chú trọng nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước

Quán triệt Chuyên đề năm 2023 của tỉnh Lạng Sơn, Báo cáo viên khẳng định: văn hóa có vai trò to lớn, là hồn cốt của dân tộc, văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển...

Ngày 23/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai Chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

GS.TS. Mạch Quang Thắng, Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Báo cáo viên tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe GS.TS. Mạch Quang Thắng, Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh truyền đạt chuyên đề năm 2023 với các nội dung chính: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, con người; quan điểm của Đảng về xây dựng văn hóa, con người trong giai đoạn hiện nay; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa, con người tỉnh Lạng Sơn.

Trong phần thứ nhất, Báo cáo viên tập trung phân tích các quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa mới, trong đó khẳng định: văn hóa có vai trò to lớn, là hồn cốt của dân tộc, văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển; cần coi trọng việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc đồng thời tiếp thu các giá trị văn hóa nhân loại; văn hóa là một mặt trận và người hoạt động văn hóa là chiến sĩ trên mặt trận đó.

Trong phần thứ hai, Báo cáo viên đã nêu sự cần thiết phải đẩy mạnh xây dựng văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, quan điểm của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người được thể hiện qua các kỳ Đại hội, những nhiệm vụ để tiếp tục xây dựng, giữ gìn nền văn hóa dân tộc, xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu chính Tỉnh ủy Lạng Sơn.

Cũng trong chuyên đề, các đại biểu được nghiên cứu nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa, con người Lạng Sơn bao gồm: đặc điểm văn hóa, con người Lạng Sơn, những kết quả đạt được trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người của tỉnh thời gian qua, những nội dung và giải pháp để xây dựng, phát triển văn hóa con người Lạng Sơn trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn đề nghị các cấp, các ngành tập trung triển khai hiệu quả Chuyên đề năm 2023 gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước vào sinh hoạt chuyên đề...