Huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An chú trọng nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò quan trọng của việc xây dựng, tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến, với phương châm: Lấy gương người tốt, việc tốt hằng ngày để giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới và cuộc sống mới.

Thấm nhuần lời dạy của Người, thời gian qua, Huyện ủy Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, với kết quả cao và hiệu quả thiết thực.

Đảng bộ huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) tham dự Hội nghị nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng từ điểm cầu trực tuyến.

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 05-CT/TW, Kế hoạch số 30-KH/TU, ngày 28/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã chủ động, tích cực tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kịp thời hệ thống văn bản để cụ thể hoá; chỉ đạo triển khai quán triệt, phổ biến, học tập Chỉ thị số 05-CT/TW, chuyên đề hàng năm một cách nghiêm túc, sâu rộng với nhiều cách làm sáng tạo; hướng dẫn xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, viết bản cam kết, xây dựng mô hình, điển hình học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, đảng viên cũng như điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Công tác kiểm tra, giám sát, khảo sát được quan tâm, chú trọng. Qua đó kịp thời đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm; đồng thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, khích lệ, động viên và nhân rộng các địa phương, đơn vị làm tốt.

Đối với những đảng bộ các xã vùng sâu, vùng xa thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, lựa chọn xây dựng những mô hình, điển hình về bảo tồn và phát huy văn hóa đồng bào Thái, Thổ; Những xã, thị trấn là vùng trọng tâm, trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội, thì lựa chọn xây dựng những mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa để góp phần xây dựng quê hương Quỳ Hợp ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ngoài ra, hằng năm để tạo được nguồn mô hình, điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thời gian tiếp theo, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phát hiện những mô hình, điển hình từ các phong trào thi đua yêu nước, các mô hình Dân vận khéo, Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở... từ đó tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và bồi dưỡng.

Trong quá trình thực hiện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, về các mô hình, điển hình tiêu biểu. Đã tổ chức tuyên truyền kịp thời những mô hình hay, cách làm sáng tạo, tập thể, cá nhân điển hình trên các phương tiện thông tin đại chúng, như: qua đài truyền thanh, truyền hình huyện; qua hệ thống loa phát thanh của các xã, thị trấn, các khối, xóm, bản; tuyên truyền tại các buổi chào cờ, sinh hoạt tư tưởng đầu tháng ở cơ quan, đơn vị, trường học; tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, cổ động trực quan bằng panô, băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên các trang mạng xã hội... Từ đó, những tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác được đăng tải thường xuyên, góp phần nhân rộng cái hay, cái đẹp, tạo sự lan tỏa rộng lớn.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy cũng đã chủ trì tổ chức hội nghị xây dựng và nhân rộng điển hình, tổ chức đi khảo sát thực tế ở các địa phương trên địa bàn huyện, qua đó để các địa phương, cơ quan, đơn vị được chia sẻ cách làm hay, nêu lên ý tưởng sáng tạo của mình; kịp thời rút kinh nghiệm để chỉ đạo nâng cao hiệu quả xây dựng điển hình trong thời gian tiếp theo.

Nhờ làm tốt công tác tham mưu, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, từ năm 2016 đến nay, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã có nhiều mô hình, điển hình về học tập và làm theo Bác, tạo sự lan tỏa rộng khắp không chỉ tại địa phương mà còn trên phạm vi toàn quốc. Đã có 120 tập thể, cá nhân được khen thưởng, biểu dương ở cấp cơ sở và cấp huyện. Trong đó, cấp huyện có 20 tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW; có 20 tập thể, cá nhân điển hình về học tập và làm theo, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiêu biểu có thể kể đến ông Sầm Văn Bình, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp là điển hình trong "thắp sáng và giữ lửa" cho văn hóa chữ viết của đồng bào Thái. Ông là 1 trong 6 cá nhân điển hình tiêu biểu của tỉnh Nghệ An, 1 trong 12 điển hình toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp trao tặng Bằng khen tại Chương trình "Hành trình khát vọng" do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Ông cũng là đại biểu duy nhất được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chọn là đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An.

Hay như ông Nguyễn Công Bằng là người khuyết tật, nhưng đã vượt khó vươn lên trở thành Giám đốc Công ty TNHH "Thiện Tâm Quỳ Hợp", là gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi, đã đào tạo việc làm cho người tàn tật, thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương. Ông đã vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An biểu dương cấp tỉnh và được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tương tự, ông Trương Thanh Hải (xóm Phượng, xã Nghĩa Xuân) là điển hình tiên tiến về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Thổ trên địa bàn huyện Quỳ Hợp và tỉnh Nghệ An. Đặc biệt trong dịp Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), ông vinh dự được Bảo tàng Hồ Chí Minh mời tham dự triển lãm "Những tấm gương bình dị và cao quý", được biểu diễn 2 tiết mục nhạc cụ và văn hóa dân gian đồng bào Thổ tại Lễ khai mạc triển lãm, ông được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An lựa chọn để trình lên Ban Tuyên giáo Trung ương xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Qua những cá nhân điển hình tiêu biểu kể trên, có thể thấy rõ được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy huyện Quỳ Hợp, sự tham mưu, hướng dẫn tổ chức thực hiện của Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã góp phần lan toả sâu rộng Chỉ thị số 05-CT/TW trong toàn xã hội.

Đây cũng là cơ sở, nền tảng để Huyện ủy Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách sâu rộng, thiết thực và gặt hái được những kết quả lớn hơn nữa./.

Đào Thị Hồng Vân

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An