Đồng Tháp: Tập trung tuyên truyền những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tại Hội Hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh tháng 10/2023 (tổ chức ngày 11/10), lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp đề nghị đội ngũ Báo cáo viên, tuyên truyền viên tập trung tuyên truyền những điểm mới dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cùng một số nội dung quan trọng khác.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố và Trường Chính trị tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. 

Quang cảnh Hội nghị.

Các đại biểu đã nghe Báo cáo viên của BHXH tỉnh Đồng Tháp thông tin những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi). Theo đó, dự thảo Luật gồm 9 chương, 133 điều, trong đó tập trung điều chỉnh 2 nhóm vấn đề có liên đến quyền lợi của người lao động và công tác quản lý Nhà nước về BHXH. Cụ thể, bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội; mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; bổ sung quyền lợi hưởng các chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện… Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cũng bổ sung biện pháp chế tài nhằm xử lý tình trạng trốn đóng BHXH; làm rõ mức đóng và căn cứ đóng BHXH bắt buộc. Đồng thời sửa đổi các quy định gắn với tiền lương khu vực nhà nước phù hợp với định hướng của Nghị quyết số 27-NQ/TW.

Các đại biểu cũng được nghe Báo cáo viên của Sở Công Thương thông tin kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Kết luận số 248-KL/TU ngày 26/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành công nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đến nay, có 4/11 chỉ tiêu vượt kế hoạch 5 năm; 4/11 chỉ tiêu tiến độ thực hiện gần đạt kế hoạch và 3/11 chỉ tiêu đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch...

Định hướng tuyên truyền thời gian tới, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp đề nghị đội ngũ Báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội tập trung tuyên truyền những điểm mới dự thảo Luật BHXH (sửa đổi); kết quả thực hiện Kết luận số 248 và quyết tâm của hệ thống chính trị tỉnh Đồng Tháp trong triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội các tháng cuối năm 2023.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp định hướng công tác tuyên truyền.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền Chiến dịch “50 ngày, đêm tuyên truyền cài đặt, đăng ký, kích hoạt, ứng dụng VNeID; công tác phòng cháy, chữa cháy; phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm khi khi thời tiết giao mùa; một số sự kiện, hoạt động nổi bật của Quốc gia, của tỉnh …