Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và làm việc tại Mexico

Từ ngày 24/8 đến ngày 28/8, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn công tác đi thăm và làm việc tại Mexico.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho đồng chí Alberto Anaya Gutierrez, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico. Ảnh: TTXVN.

Đoàn đã có các hoạt động: Hội đàm với đồng chí Alberto Anaya Gutierrez, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico; tiếp đồng chí Alfredo Femat Banuelos, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mexico, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Mexcio - Việt Nam; làm việc với Hạ nghị sĩ Sofia Carvajal, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đảng Cách mạng thể chế Mexico (PRI); gặp đồng chí Alejandro More, Chủ tịch Đảng Cách mạng Thể chế Mexico (PRI).

Tại các cuộc làm việc, đoàn nhấn mạnh mục đích của chuyến thăm nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ gắn bó với các chính đảng quan trọng tại Mexico, góp phần tăng cường hiểu biết, sự tin cậy chính trị để củng cố nền tảng quan hệ; phát huy hơn nữa vai trò hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính Đảng Mexico trong việc thúc đẩy toàn diện các lĩnh vực hợp tác trên các kênh Đảng, Nhà nước và nhân dân trong khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mexico.

* Tại buổi hội đàm với đồng chí Alberto Anaya Gutierrez, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp giữa Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Lao động Mexico (PT) ngày càng được củng cố, phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Hai bên đã triển khai khá hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa hai Đảng, duy trì việc cử nhiều đoàn sang thăm và trao đổi kinh nghiệm của nhau và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương hội đàm với đồng chí Alberto Anaya Gutierrez, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico. Ảnh: TTXVN.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn hai bên phát huy hơn nữa vai trò hợp tác giữa hai đảng trong việc thúc đẩy và mở rộng khuôn khổ quan hệ hợp tác mới giữa hai nước trên các lĩnh vực tiềm năng như thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo, y tế, liên kết sản xuất…; tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế; tận dụng tốt hơn các lợi thế thương mại chung giữa hai nước; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, góp phần tích cực trong việc nâng cấp khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Mexico, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Đồng chí Alberto Anaya Gutierrez bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, những kết quả kinh tế tích cực, sự đổi mới của Việt Nam từ năm 1986 và các chỉ số tăng trưởng ổn định, nhanh chóng trong các năm gần đây từ 6 - 8%/năm cho thấy Việt Nam từ một quốc gia nông nghiệp chậm tiến đang dần trở thành một cường quốc về công nghiệp, nhân dân Việt Nam đang được thụ hưởng những kết quả của công cuộc đổi mới này. Đồng chí cũng đánh giá, trong bối cảnh châu Âu, châu Mỹ và một số các quốc gia đang rất khó khăn, thì việc Việt Nam duy trì mức tăng trưởng trên 5% sau đại dịch Covid-19 là rất ấn tượng.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh cùng dại diện Đảng Cách mạng thể chế Mexico (PRI). Ảnh: TTXVN.

* Trong cuộc gặp, trao đổi với đồng chí Sofia Carvajal, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đảng Cách mạng thể chế Mexico (PRI) và đồng chí Alejandro More, Chủ tịch Đảng Cách mạng Thể chế Mexico, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cảm ơn sự ủng hộ, tình cảm đoàn kết quý báu mà PRI và nhân dân Mexico đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Mexico và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa. Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn thắt chặt và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác truyền thống với PRI, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. Với truyền thống bề dày lịch sử hơn 70 năm phát triển của PRI, Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn hai bên phát huy truyền thống hữu nghị, có nhiều chương trình hợp tác sâu và đồng thời giải quyết những vấn đề chung hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Đoàn công tác dâng hoa tưởng niệm tại khuôn viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong Công viên Tự do các dân tộc tại Thủ đô Mexico City. Ảnh: TTXVN.

* Cũng trong chuyến công tác, Đoàn công tác đã đến dâng hoa tưởng niệm tại khuôn viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong Công viên Tự do các dân tộc tại Thủ đô Mexico City - biểu tượng cho quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa Việt Nam và Mexico.

Để không gian tượng đài luôn sống động, ý nghĩa, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico phối hợp với chính quyền thành phố Mexico thường xuyên quan tâm, chỉnh trang, tổ chức các hoạt động có ý nghĩa giới thiệu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến người dân Mexico và cộng đồng người Việt đang làm việc và sinh sống, học tập tại nước sở tại./.