Định hướng tuyên truyền tại Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 11/2022

Tại Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 11/2022 (khu vực phía Bắc và phía Nam), đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng trực thuộc Trung ương, các đồng chí Báo cáo viên, Tuyên truyền viên trong thời gian tới tập trung tuyên truyền các nội dung trọng tâm sau:

Đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 11/2022, khu vực phía Bắc.

1. Về kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”:

Căn cứ tài liệu, thông tin các đồng chí báo cáo viên đã cung cấp tại Hội nghị và Hướng dẫn số 71- HD/BTGTW ngày 07/10/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không (tháng 12/1972 - 12/2022) và đề cương tuyên truyền “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không, ý chí và niềm tin tất thắng” của Quân chủng Phòng không – Không quân, các tài liệu tuyên tuyên truyền của Bộ Quốc Phòng, Thành phố Hà Nội và một số bộ, ngành. Đề nghị Ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền nội dung nêu trên trong tháng 11 và đến hết tháng 12/2022.

Qua đó nhằm góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972; qua đó cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý chí kiên cường, sáng tạo, tự lực tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, đồng lòng, góp phần sớm hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

2. Về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền nhấn mạnh: Trên tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai” như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định, hai nước đã rất nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển năng động và ngày càng sâu rộng trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, bình đẳng, cùng có lợi. Hợp tác trong các lĩnh vực ngày càng thực chất và hiệu quả. Công tác đối ngoại phải mềm dẻo, linh hoạt, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động đối ngoại.

3. Tuyên truyền các hoạt động đối ngoại, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước:

- Tuyên truyền định hướng dư luận về Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc:

Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung quốc là sự kiện chính trị trọng đại đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, có tác động to lớn đến cục diện thế giới, khu vực và quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, công tác tuyên truyền cần làm nổi bật sự coi trọng của Đảng ta đối với Đại hội XX và đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Ban Tuyên giáo Trung ương đang phối hợp với các cơ quan chức năng biên soạn tài liệu thông tin nội bộ, đề nghị Ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội bám sát nội dung có trong tài liệu này, tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên.

- Tập trung tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, kết quả Chuyến thăm và công tác của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước: (1) Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 30/10-1/11/2022: (2) Chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan và tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 29 từ ngày 16-19/11/2022 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; (3) Chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 từ ngày 08-13/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Đề nghị tập trung tuyên truyền sâu rộng kết quả, ý nghĩa các chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tuyên truyền khẳng định, các chuyến thăm là sự cụ thể hóa, triển khai tích cực, mạnh mẽ đường lối đối ngoại của nước ta đã được thông qua tại Đại hội XIII của Đảng, đó là: Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. Tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ với các nước, nhất là các nước láng giềng, nước lớn và các đối tác quan trọng; xử lý hài hòa, cân bằng quan hệ giữa các nước.

Tuyên truyền nhấn mạnh, Việt Nam tham gia chủ động, tích cực, đóng góp có trách nhiệm tại Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan; chúng ta đề cao cách tiếp cận cân bằng, hài hòa trong các vấn đề khu vực và quốc tế, củng cố vai trò trung tâm và phát huy trách nhiệm, tiếng nói của ASEAN đối với hòa bình, ổn định và phát triển. Việt Nam được nhìn nhận đóng vai trò cầu nối, giúp thu hẹp khác biệt và gia tăng điểm đồng thuận nội bộ Hiệp hội, cũng như giữa ASEAN với các đối tác.

Trong tuyên truyền, đề nghị đội ngũ báo cáo viên các cấp tăng cường công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về mục đích, ý nghĩa, kết quả Chuyến thăm, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam – Campuchia.

Đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 11/2022, khu vực phía Nam.

4. Về việc tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày 07/11/2022, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 78-HD/BTGTW về việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương xây dựng hướng dẫn, tham mưu với cấp ủy tổ chức các hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết thiết thực, hiệu quả; phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu xây dựng, quán triệt Chương trình hành động của đảng bộ mình để triển khai thực hiện Nghị quyết.

5. Tuyên truyền kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV:

Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội căn cứ tài liệu chính thức của Văn phòng Quốc hội và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, tập trung tuyên truyền sâu rộng những kết quả quan trọng của Kỳ họp đến đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Trong đó, tuyên truyền nhấn mạnh các dự án luật khi xây dựng dự thảo còn có ý kiến băn khoăn, ý kiến khác nhau, nhưng đã được các đại biểu quốc hội xem xét, tranh luận, phân tích kỹ càng và nhất trí thông qua tại Kỳ họp, đó là cơ sở để có được sự đồng thuận cao trong Nhân dân khi triển khai thực hiện.

6. Về tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng:

- Về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (23/11/1922 – 23/11/2022): Ban Tuyên giáo Trung ương đã có Hướng dẫn và đề cương rất cụ thể. Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt. Tuyên truyền nhấn mạnh những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc...

- Tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Tây Bắc 1952 (10/12/1952 - 10/12/2022): Đây là một sự kiện quan trọng trong tiến trình cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự chỉ đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các cơ quan, đơn vị bám sát Đề cương Tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương để tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền trong thời gian tới.