Một số kinh nghiệm của Đà Nẵng trong công tác nghiên cứu nắm bắt, điều tra và định hướng dư luận xã hội

Thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, trong những năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy triển khai hiệu quả công tác nắm bắt, theo dõi diễn biến tư tưởng và dư luận xã hội (DLXH) trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các chủ trương, chính sách và những vấn đề phức tạp nảy sinh liên quan đến phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức tập huấn thực hành điều tra trực tuyến và phân tích số liệu điều tra.

DLXH là kênh thông tin tham khảo quan trọng cho cấp ủy, chính quyền các cấp

Tiếp tục thực hiện Kết luận số 100-KL/TW ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”, ngay sau Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã rà soát, tham mưu kiện toàn đội ngũ cộng tác viên DLXH thành phố. Trong đó đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên DLXH đều khắp các ban, ngành, lĩnh vực quan trọng; phân công cán bộ thuộc Trung tâm thông tin và Nghiên cứu dư luận xã hội trực tiếp phụ trách theo dõi công tác DLXH trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ trì và tham gia tổ chức nhiều cuộc điều tra DLXH trên địa bàn. Nội dung điều tra DLXH đa dạng, trải rộng trên các lĩnh vực. Trong đó nổi bật như kết quả 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tình hình và công tác chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố; tình hình tư tưởng của Nhân dân trước cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026; xung quanh việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi và công tác phòng, chống dịch COVID-19; Đề án “Một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh, bền vững đến năm 2025 và những năm tiếp theo”...

Các cuộc điều tra được tiến hành nghiêm túc, phản ánh cơ bản chính xác, khách quan, trung thực tình hình thực tiễn, là thông tin tham khảo quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và kịp thời có biện pháp giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu DLXH thuộc Ban Tuyên giáo Thành ủy thường xuyên theo dõi và đôn đốc hoạt động của cộng tác viên DLXH thông qua nhóm zalo DLXH Đà Nẵng; trong đó, có gần 90% cộng tác viên DLXH thành phố thường xuyên tương tác về các sự kiện, diễn biến xảy ra hằng ngày. Từ các báo cáo và nguồn thông tin của đội ngũ cộng tác viên DLXH thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã kiến nghị, đề xuất, tham mưu Thường trực Thành ủy chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp xử lý, định hướng thông tin kịp thời, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn thành phố.

Kết quả từ các cuộc điều tra dư luận xã hội giúp việc triển khai các chính sách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có tính khả thi cao.

Không để tâm trạng lo lắng, bức xúc trong nhân dân kéo dài

Từ những kết quả đạt được, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Đà Nẵng rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu và định hướng dư luận xã hội, nhất là trước những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm:

Một là, tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân trên địa bàn thành phố, nhờ đó đã tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng, DLXH nảy sinh ngay trong một số chủ trương, chính sách, dự án và ngay từ cơ sở, không để tâm trạng lo lắng, bức xúc trong nhân dân kéo dài.

Hai là, ngoài kế hoạch, chương trình công tác nắm bắt tư tưởng, DLXH được xây dựng từ đầu năm; tùy từng giai đoạn, thời điểm cần bổ sung nội dung nắm bắt những vấn đề mới phát sinh, những vấn đề nổi cộm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm trạng nhan dân và DLXH để tham mưu cho cấp lãnh đạo có biện pháp xử lý nhằm ổn định tình hình chính trị xã hội trên địa bàn.

Ba là, ngành Tuyên giáo kịp thời chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng bàn biện pháp tháo gỡ, tham mưu cấp ủy giải quyết thông suốt vấn đề tư tưởng, định hướng và xử lý các vấn đề DLXH phức tạp mới nổi lên một cách kịp thời, phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc “đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”. Chủ động xây dựng và triển khai Quy trình phối hợp nghiên cứu, nắm bắt, tham mưu xử lý, định hướng dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn thành phố. Làm sao để khi có các vấn đề phức tạp, nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm và được Ban Tuyên giáo cùng cấp phản ánh,các địa phương, cơ quan, đơn vị phải tập trung giải quyết nhanh, kết luận rõ ràng, khách quan, trả lời bằng văn bản, thông qua các cơ quan chuyên môn, cần sớm đưa ra quan điểm chỉ đạo chính thức để định hướng kịp thời và đăng tải lên các phương tiện truyền thông.

Ban Tuyên giáo Thành uỷ Đà Nẵng cũng sẽ tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông thực hiện biên tập, đăng tải, chia sẻ các thông tin chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng và các tài khoản mạng xã hội do Ban Chỉ đạo 35 các cấp điều hành và quản lý. Trong đó tập trung lan tỏa các bình luận và thông tin tích cực, nhất là về các thành quả phát triển, đổi mới địa phương, đất nước./.

Đinh Văn Dũng

Ban Tuyên giáo Thành uỷ Đà Nẵng