Báo, tạp chí của Đảng bám sát thực tiễn đời sống, phản ánh chân thật, khách quan, sinh động trên nhiều lĩnh vực

Báo, tạp chí của Đảng cần bám sát thực tiễn đời sống, phản ánh chân thật, khách quan, sinh động trên nhiều lĩnh vực, đồng thời chủ động thích ứng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thông tin được truyền tải kịp thời tới bạn đọc…

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh yêu cầu nêu trên tại Hội nghị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng - khu vực phía Nam.

Hội nghị do Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức vào ngày 10/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Quang cảnh Hội nghị.

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, trong những năm qua, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, báo Đảng địa phương luôn nỗ lực phấn đấu tích cực, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc; tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân, cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng.

Báo, tạp chí của Đảng tích cực, chủ động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; khẳng định những thành tựu của công cuộc đổi mới; động viên, cổ vũ phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, phê phán tệ quan liêu, tham nhũng, góp phần làm lành mạnh hóa các quan hệ xã hội, tạo dựng và củng cố sự đồng thuận trong xã hội.

Đặc biệt, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, báo Đảng địa phương là cơ quan báo chí tích cực, chủ động trong thông tin tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay tại địa phương, đơn vị mình, đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung. Trong đó, làm rõ một số vấn đề:

Một là, báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, báo Đảng địa phương tích cực đổi mới phương thức truyền thông, tăng cường định hướng dư luận, nâng cao tính sắc bén trong đấu tranh tư tưởng, lý luận; Khẳng định vai trò nòng cốt trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội và lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Hai là, xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định trách nhiệm của cán bộ đảng viên và các cấp ủy về mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí đảng ở các cấp. Kiểm tra chặt chẽ việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm sử dụng đúng nguyên tắc, đúng mục đích. Khuyến khích mở rộng đối tượng thụ hưởng, đưa báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản vào danh mục các loại báo phát không thu tiền đối với vùng biên giới, hải đảo, các cơ quan, đơn vị công tác ở nước ngoài và vùng đặc biệt khó khăn. Xây dựng mô hình học tập, vận dụng những nội dung trên báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản vào thực tiễn.

Các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến để các ấn phẩm của Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản tiếp tục nâng cao chất lượng cả về nội dung cũng như hình thức trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, các báo, tạp chí của Đảng phải tiếp tục đề cao yêu cầu đổi mới phương thức truyền thông, thực hiện tốt mục tiêu tuyên truyền “đúng, trúng, kịp thời, hấp dẫn”. Đồng thời, cần chú trọng mở các chuyên trang, chuyên mục, lựa chọn chủ đề được bạn đọc quan tâm, tổ chức các đợt tuyên truyền trọng điểm gắn với các sự kiện chính trị nổi bật, phổ biến kịp thời quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nội dung cốt lõi trong các chủ trương, chính sách, phân tích, làm rõ những điểm mới và những giải pháp cơ bản để tổ chức thực hiện hiệu quả...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Đảng ta rất quan tâm tới lĩnh vực báo chí. Trong thời gian qua, báo chí cũng đã có những đổi mới, ngày càng phong phú, đa dạng, nhiều thông tin, tác động mạnh mẽ vào đời sống của người dân, tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò của mình, trong đó đặc biệt là báo Đảng như Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, các báo Đảng ở địa phương. Mặc dù hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự bùng nổ của các kênh thông tin, song vai trò của báo giấy, các tạp chí của Đảng vẫn giữ nguyên giá trị, thậm chí là vẫn phát huy giá trị cao hơn.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu, trong thời gian tới, các đơn vị, ban, ngành và địa phương cần thống nhất nhận thức, và tiếp tục nhận thức sâu hơn nữa Kết luận số 173-TB/TW, ngày 06/4/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Cùng với đó, xác định trách nhiệm đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả, và coi đây “không phải chỉ là một tờ báo hay một trang báo bình thường mà còn là tài liệu sinh hoạt chính trị, tài liệu sinh hoạt Đảng, tài liệu để trao đổi kinh nghiệm, tài liệu để khơi dậy thi đua yêu nước và tài liệu để phát huy đại đoàn kết dân tộc”.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan báo chí cần bám sát thực tiễn đời sống, phản ánh chân thật, khách quan, sinh động trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh phản ánh những việc làm được cần phản ánh cả những mặt chưa làm được để rút kinh nghiệm và có giải pháp phù hợp. Đồng thời, các cơ quan báo chí cũng cần thích ứng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thông tin được truyền tải kịp thời tới bạn đọc.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng, vai trò của người đứng đầu các đơn vị, địa phương là rất quan trọng giúp định hướng, có đánh giá để sử dụng báo, tạp chí cho đúng, tạo sự quan tâm, phát huy giá trị những tác phẩm đăng trên báo chí vào thực tiễn của mình./.