Đà Nẵng triển khai nhiều chính sách, giải pháp xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật

Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, trong những năm qua, Thành phố Đà Nẵng đã ban hành và triển khai nhiều chính sách, giải pháp phát triển văn học và hoạt động nghệ thuật trên địa bàn, đảm bảo phát triển văn hóa hài hòa, đồng bộ với phát triển kinh tế - xã hội.

Đại diện Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tặng hoa cho các nghệ sỹ trong chương trình nghệ thuật "Con đường di sản" (tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh), vào tối ngày 25/3/2023.

Theo đó, Đà Nẵng đã ban hành các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích văn nghệ sĩ thành phố tiếp tục sáng tạo, tổ chức tốt các hoạt động văn học, nghệ thuật, đưa văn học, nghệ thuật đến với công chúng Thành phố một cách sâu rộng. Nổi bật như: Tái thành lập Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học - Nghệ thuật Thành phố; tăng đầu tư kinh phí để các hội chuyên ngành có điều kiện tổ chức tốt các hoạt động Văn học - Nghệ thuật và thâm nhập thực tế sáng tác các tác phẩm mới; triển khai Kế hoạch nâng cao chất lượng Đoàn ca múa nhạc - Nhà hát Trưng Vương, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, các bảo tàng; thành lập Hội đồng nghệ thuật của thành phố...

Để thu hút được các nghệ sĩ, diễn viên tài năng cống hiến cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật, UBND Thành phố đã ban hành các các quyết định về chi chế độ đãi ngộ, hỗ trợ đối với một số cá nhân tiêu biểu là nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công. Thành phố cũng tổ định kì tổ chức gặp mặt các văn nghệ sĩ được phong tặng các danh hiệu Nhà nước, chuyên ngành văn học nghệ thuật; thưởng thêm 50% giá trị tiền thưởng các tác giả đạt các giải thưởng cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Mức chi đối với Giải thưởng văn học nghệ thuật Thành phố được xét điều chỉnh định kỳ 5 năm/lần…

Ngoài việc tổ chức thường xuyên các trại sáng tác văn học - nghệ thuật cấp thành phố, Đà Nẵng còn chú trọng các hoạt động phổ biến, giới thiệu tác phẩm văn học - nghệ thuật mới có chất lượng đến với đông đảo quần chúng nhân dân thông qua các triển lãm, trưng bày mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn học và báo chí. Riêng năm 2022, Thành phố đã tổ chức trên 20 cuộc triển lãm, thu hút đông đảo công chúng đến tham dự.

Triển lãm nhiếp ảnh Đà Nẵng - Thành tựu và khát vọng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Điện ảnh và Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023).

Các cuộc vận động sáng tác và cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật cấp thành phố và quốc gia được tổ chức sôi nổi. Từ năm 2008 đến nay, Thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo tổ chức 02 Cuộc thi sáng tác ca khúc về Thành phố Đà Nẵng. Hội Nhà văn Thành phố tổ chức thi sáng tác “Hướng về biển đảo quê hương”; cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đà Nẵng toàn cảnh” thu hút 276 tác giả (thuộc 27 tỉnh, thành và 3 quốc gia) dự thi. Hội Mỹ thuật Thành phố phối hợp tổ chức tốt các cuộc thi sáng tác mỹ thuật vào dịp Tết đến Xuân về, đặc biệt Cuộc thi sáng tác và triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Mùa Xuân và con giáp năm 2020”, thu hút hơn 1.300 tác phẩm tham gia… Các cuộc thi sáng tác và triển lãm ảnh, sáng tác ca khúc về chủ đề phòng, chống dịch COVID-19 đã để lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng, xúc động về tình người trong dịch bệnh, về lực lượng tuyến đầu chống dịch…

Nhìn chung, việc triển khai Nghị quyết 23/NQ-TW của Bộ Chính trị đã được Thành phố Đà Nẵng tập trung chỉ đạo thực hiện thông qua các Kế hoạch, chương trình phối hợp, phân công nhiệm vụ với tiến độ cụ thể. Qua quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, chất lượng các hoạt động văn học - nghệ thuật của Thành phố được nâng lên; đội ngũ văn nghệ sĩ Thành phố phát triển ngày càng mạnh; tác phẩm văn học nghệ thuật ngày càng đạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi, liên hoan cấp khu vực, quốc gia, quốc tế; các chế độ chính sách cho văn nghệ sĩ được cải thiện.

Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị thực sự đã tạo ra những chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của các cấp chính quyền, cán bộ, nhân dân, văn nghệ sĩ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của văn học - nghệ thuật trong đời sống xã hội./.

Đinh Văn Dũng

Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng