Phát huy vai trò tiếng nói của Đảng và Nhân dân Việt Nam trên Internet

Dự kiến chính thức khai trương hòa mạng internet vào ngày 29/3, Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ: là tiếng nói của Đảng và Nhân dân Việt Nam trên Internet; cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, văn kiện Đảng; thiết lập kênh thông tin tiếp nhận góp ý của Nhân dân với Đảng.

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Chỉ đạo Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trì Hội nghị triển khai các công việc chuẩn bị cho Lễ khai trương Cổng Thông tin.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, thời gian qua, Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẩn trương, tích cực triển khai “Đề án Cổng thông tin điện tử của Đảng trên mạng Internet” bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả…

Theo đồng chí Trần Doãn Tiến, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng chỉ đạo Cổng, Trưởng Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đến nay, Cổng thông tin đã hoàn thành việc tích hợp dữ liệu; giao diện, nội dung và các yêu cầu về kỹ thuật đảm bảo mục tiêu đề ra theo Đề án. Cổng cũng đã được phát mạng thử nghiệm; qua đó ghi nhận ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và bạn đọc trước khi phát mạng chính thức.

Giao diện Cổng thông tin được xây dựng khoa học, bảo đảm tính thẩm mỹ, tiện ích, tạo điều kiện cho độc giả cũng như cán bộ, đảng viên có thể dễ dàng tra cứu, sử dụng. Ba khối nội dung lớn của cổng gồm: Khối tin tức (các chuyên mục: Tin hoạt động; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Xây dựng Đảng...); Khối dữ liệu (các chuyên mục: Văn bản mới; Hướng dẫn công tác Đảng; Cơ quan Đảng Trung ương; Tổ chức chính trị - xã hội; Bộ, ngành; Tỉnh, thành ủy...); Khối các ứng dụng (các chuyên mục: Hỏi đáp trực tuyến, Đối thoại trực tuyến, Góp ý xây dựng Đảng, Diễn đàn xây dựng Đảng...)

Hiện Cổng đã tích hợp được 101 các đơn vị bao gồm các cổng của các Ban Đảng Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội, cổng của các bộ, ban, ngành và cổng thông tin điện tử của 63 tỉnh, thành ủy. Thông tin của mỗi cơ quan, đơn vị được tích hợp trong một trang thành phần riêng trên Cổng, gồm 4 tiểu mục chính: Giới thiệu; Tin hoạt động; Xây dựng Đảng; Văn bản, tài liệu.

Hệ thống thông tin trên Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức khoa học, với các lựa chọn tìm kiếm từ cơ bản đến nâng cao và các phương thức khai thác thông tin đa dạng trên máy tính, các thiết bị thông minh, các mạng xã hội và các tính năng tương tác sẽ giúp độc giả dễ dàng tiếp cận nội dung, thực hiện các ý kiến góp ý, trao đổi, bình luận, chia sẻ; giúp lan tỏa nội dung đến nhiều người và là cầu nối giao tiếp giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Giao diện trang chủ Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cùng với lại các cổng của các Ban Đảng Trung ương, cổng của các tỉnh, thành ủy… sẽ được xây dựng và kết cấu thành một số nội dung chủ yếu và trọng tâm gồm:

Khối dữ liệu thứ nhất, nhóm nội dung về tin hoạt động, trong đó phản ánh, cập nhật kịp thời hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; cập nhật hoạt động các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương qua từng khoá; hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng…

Khối dữ liệu thứ hai, cập nhật các văn bản mới gồm các nghị quyết, chỉ thị, thông báo, kết luận và các quyết định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để độc giả cập nhật các văn bản mới, các văn kiện mới của Đảng.

Khối dữ liệu thứ ba, hệ thống cơ sở dữ liệu Các Mác, Ăngghen, Lê-nin, Hồ Chí Minh, văn kiện Đảng được tích hợp từ hệ thống tư liệu văn kiện và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, có thể dễ dàng tra cứu hệ thống và cơ sở dữ liệu này bao gồm toàn văn các tác phẩm kinh điển và văn kiện Đảng để phục vụ cho công tác, học tập.

Khối dữ liệu thứ tư, thực hiện các tiện ích của Cổng với các tiện ích:

Một là“Hỏi đáp trực tuyến”. Tại diễn đàn này, cán bộ, đảng viên, Nhân dân, công chúng báo chí có thể hỏi đáp những quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tòa soạn sẽ trả lời trực tiếp cũng như trực tuyến tới bạn đọc.

Hai là, “Đối thoại trực tuyến”. Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tổ chức các buổi tọa đàm trực tuyến, mời các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, các nhà khoa học trả lời đối thoại với cán bộ, đảng viên và Nhân dân những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Ba là, “Góp ý xây dựng Đảng”. Trước các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đăng tải các văn kiện của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân và Nhân dân sẽ góp ý vào các nội dung của văn kiện trình Đại hội. Đồng thời, Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân góp ý ở những nội dung cụ thể về công tác xây dựng Đảng.

Bốn là, “Diễn đàn xây dựng Đảng”. Diễn đàn tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong nước cũng như kiều bào ta có thể tham gia góp ý xây dựng Đảng. Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ căn cứ vào chỉ đạo, định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương để xây dựng các nội dung trong diễn đàn theo hướng gợi mở để cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong và ngoài nước có thể tham gia góp ý về xây dựng Đảng.

Trên cơ sở diễn đàn này, các ý kiến tham gia góp ý sẽ được Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổng hợp để báo cáo với Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan hữu quan những nội dung góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong và ngoài nước góp ý xây dựng Đảng./.