Bạc Liêu: Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt về vị trí, vai trò quan trọng của văn học, nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều được Bạc Liêu thực hiện cơ bản đạt theo lộ trình, kế hoạch đề ra; nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong thực hiện nghị quyết được nâng lên.

Ngày 05/4, Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu biểu dương những cố gắng, nỗ lực và kết quả đạt được của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều được Bạc Liêu thực hiện cơ bản đạt theo lộ trình, kế hoạch đề ra; nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong thực hiện nghị quyết được nâng lên.

Các công trình lịch sử, văn hóa, thể dục thể thao được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp; chế độ, chính sách đối với các hoạt động văn học, nghệ thuật và văn nghệ sĩ được cải thiện. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của tỉnh như: Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014, sự kiện Tuần văn hóa, du lịch Bạc Liêu năm 2018 và Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu, Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 được tổ chức thành công. Trong những năm qua, văn học, nghệ thuật quần chúng được phát triển rộng khắp, đến nay xây dựng được gần 160 câu lạc bộ Đờn ca tài tử, với hơn 1.670 nghệ sĩ, nghệ nhân. Đặc biệt, các nghệ sĩ, nghệ nhân trong tỉnh đã tham gia đạt được nhiều giải cao tại các cuộc thi văn học, nghệ thuật trong những năm qua…

Về một số nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Lữ Văn Hùng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng các tài năng trên lĩnh vực này; xây dựng cơ chế đãi ngộ, tôn vinh đối với hoạt động văn học, nghệ thuật, đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Đồng chí Lữ văn Hùng cũng chỉ đạo ngành Văn hóa chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tập trung nguồn nhân lực để giải quyết những vấn đề cấp thiết như: Phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực kế thừa, Kế hoạch đưa đờn ca tài tử vào giảng dạy ngoại khóa trong các trường phổ thông… Tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc trên địa bàn tỉnh; tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá tác phẩm nhằm đưa văn học, nghệ thuật đến các vùng, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm; bảo vệ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại; lên án, phê phán mạnh mẽ những tiêu cực, những thói hư, tật xấu làm cản trở sự phát triển và ảnh hưởng đến nhân cách con người, nhất là đối với thế hệ trẻ hiện nay…

Nhân dịp này, tỉnh Bạc Liêu tặng Bằng khen cho 13 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng Bạc Liêu vươn lên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới./.