Xây dựng văn hóa, con người Đồng Nai đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Ngày 24/10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo khoa học “Thực hiện Đề cương văn hóa Việt Nam trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Đồng Nai, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”. Đây là diễn đàn quan trọng, giúp Đồng Nai vận dụng sáng tạo, phát huy giá trị của bản Đề cương về văn hóa Việt Nam trong xây dựng và phát triển địa phương.

Quang cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, 26 tham luận, ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, chuyên gia, đại biểu đã làm sâu sắc hơn và đề xuất nhiều giải pháp nhằm vận dụng sáng tạo, phát huy giá trị của Đề cương văn hóa Việt Nam trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Đồng Nai, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, để phát triển văn hóa, con người Đồng Nai trong thời gian tới, tỉnh cần khơi dậy khát vọng phát triển quê hương Đồng Nai ngày càng đổi mới, tiến bộ, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

Xây dựng con người Đồng Nai phát triển toàn diện là những chủ thể văn hóa có bản lĩnh, sáng tạo, đổi mới với những phẩm chất yêu nước, yêu quê hương, đoàn kết, dũng cảm, tài trí...

Tập trung cao cho việc xây dựng con người Đồng Nai có trình độ học vấn và văn hóa cao hơn, thực chất hơn, giữ vững và phát huy bản sắc văn hóa quê hương, vươn lên theo kịp bước đi của đất nước và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh, Hội thảo là dịp để tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò đặc biệt của văn hóa, con người vùng đất Đồng Nai; xác định mục tiêu xây dựng văn hóa con người Đồng Nai phát triển toàn diện, hướng đến chân-thiện-mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, truyền thống văn hóa, lịch sử 325 năm vùng đất Biên Hòa-Đồng Nai. Hội thảo cũng là một trong những cơ sở để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai phát biểu tại Hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các cấp ủy, cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của văn hóa trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội.

Đối với công tác quản lý nhà nước, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đề nghị cần sớm khắc phục tình trạng chậm thể chế hóa đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng thành quy định và các chính sách cụ thể để triển khai thực hiện.

Cùng với đó, sắp xếp lại bộ máy tổ chức quản lý văn hóa từ tỉnh đến cơ sở; nâng mức đầu tư hợp lý từ ngân sách nhà nước, khơi thông các nguồn lực xã hội cho đầu tư, phát triển văn hóa nghệ thuật; gắn nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo phát triển văn hóa, nghệ thuật với phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.