Vinh danh các tác phẩm văn học năm 2022

Ngày 15/2, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới lễ trao Giải thưởng Văn học và giải Nhà văn nữ ấn tượng năm 2022 do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Ban tổ chức tôn vinh các tác giả đạt Giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022.

Giải thưởng Văn học năm 2022 của Hội Nhà văn Việt Nam có 161 tác phẩm gửi đề cử tham dự. Trong đó, văn xuôi chiếm 50 tác phẩm, thơ 61 tác phẩm, lý luận phê bình 14 công trình, văn học dịch 19 tác phẩm và văn học thiếu nhi 17 tác phẩm.

So với năm 2021, số lượng đề cử giảm khá nhiều, chính xác là 55 đầu tác phẩm, trong đó tập trung ở hai thể loại là thơ và văn xuôi. Qua tổ chức đọc vòng loại nghiêm túc, với nhiều cuộc họp trao đổi, bàn luận dân chủ, Hội đồng Sơ khảo các chuyên ngành đã đề cử lên Hội đồng Chung khảo 8 tác phẩm đạt quá bán số phiếu của vòng loại. Hội đồng Chung khảo dành hai ngày để đánh giá, phân tích, thảo luận kỹ lưỡng từng tác phẩm, sau đó bỏ phiếu quyết định chọn ra 5 tác phẩm để tôn vinh.

Đáng chú ý, Chuyên ngành lý luận phê bình có 14 tác phẩm tham sự xét giải năm 2022. Tuy nhiên, qua thảo luận, phân tích đánh giá, phần lớn các thành viên Hội đồng Sơ khảo đều cho rằng tác phẩm dự xét giải năm nay chưa đáp ứng được những tiêu chí của giải, vì thế, không có tác phẩm nào vượt quá bán số phiếu để đề cử lên Hội đồng Chung khảo.

Lễ trao giải thưởng Văn học và giải Nhà văn nữ ấn tượng năm 2022.

Theo đánh giá tổng kết giải thưởng, các tác phẩm được lựa chọn tôn vinh hoàn toàn xứng đáng, đáp ứng được tiêu chí trong hệ thống giải thưởng trên cả phương diện nội dung lẫn hình thức nghệ thuật. Mọi hạng mục giải thưởng đều được lựa chọn với tinh thần dân chủ, khách quan, có đòi hỏi khắt khe, đồng thời cũng mang tính khích lệ nhằm thúc đẩy sự phát triển của văn học Việt Nam.

Nhân dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam trao giải Nhà văn nữ ấn tượng năm 2022 cho hai nhà văn nữ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong hoạt động và có nhiều đóng góp cho cộng đồng./.