Tuyên truyền công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường

Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 165 - HD/BTGTW, ngày 19/8/2024, hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 81-KL/TW ngày 04/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa.

Theo Hướng dẫn số 165-HD/BTGTW, các nội dung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt được nhấn mạnh gồm: chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường theo xu thế chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh, các bon thấp, kinh tế tuần hoàn, phục hồi hệ sinh thái, hướng đến đạt được mục tiêu phát triển bền vững và trung hoà các bon; thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; phát huy vai trò trọng tâm, chủ thể của người dân, doanh nghiệp. Coi thích ứng với biến đổi khí hậu và thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0" là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để phát triển bền vững, góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập sâu rộng, thực chất.

Đồng thời, tuyên truyền, quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 24-NQ/TW; 4 nhóm nhiệm vụ giải pháp của Kết luận số 56-KL/TW và những nội dung chính của Kết luận số 81-KL/TW, bao gồm: (1). Hoàn thiện và tổ chức thực thi có hiệu quả hệ thống chính sách, pháp luật có liên quan đến ứng phó với biển đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường; (2). Đẩy mạnh chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng; giải quyết các nguy cơ cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, suy giảm các hệ sinh thái; (3). Xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính của từng ngành, lĩnh vực, thiết lập và vận hành hiệu quả thị trường các bon; (4). Xây dựng hệ thống thông tin, chuyển đổi số trong điều hòa, phân phối tài nguyên nước; khai thác, sử dụng hiệu quả, bảo đảm an ninh nguồn nước; (5). Bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên, đặc biệt là các hệ sinh thái rừng, đất ngập nước, rạn san hô, thảm cỏ biển; bảo vệ nghiêm ngặt các loài động, thực vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; quản lý hiệu quả đa dạng sinh học.

Ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, công tác tuyên truyền cần tiến hành thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và đa dạng về hình thức; nội dung thông tin tuyên truyền phải đầy đủ, cập nhật, nhấn mạnh các quan điểm nhất quán của Nghị quyết số 24-NQ/TW, Kết luận số 56-KL/TW, đồng thời thể hiện rõ những điểm mới của Kết luận số 81-KL/TW; lồng ghép với các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan. Các địa phương, đơn vị căn cứ điều kiện thực tế để xây dựng các nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng và địa bàn cụ thể.

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy, hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và toàn xã hội, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp góp phần thực hiện tốt Kết luận số 81-NQ/TW và các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, Giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Kết luận số 81-NQ/TW kịp thời, thiết thực, hiệu quả./.