Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Ngày 14/8, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 164 -HD/BTGTW, hướng dẫn triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW, ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”. Toàn văn Hướng dẫn số 164-HD/BTGTW có thể tải về từ bài viết tương ứng trong mục Nghiệp vụ trên App mobile Thông tin tuyên giáo.

Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, đội ngũ văn nghệ sĩ và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mục đích nhằm tạo sự thống nhất nhận thức tư tưởng chính trị và hành động để thực hiện có hiệu quả Kết luận số 84-KL/TW; góp phần thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đề ra trên lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, đội ngũ văn nghệ sĩ và các tầng lớp Nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Việc triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW phải được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, hiệu quả, đồng bộ với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật, gắn với thực tiễn của địa phương, đơn vị; xác định đây là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy của các địa phương, đơn vị.

Hướng dẫn số 164-HD/BTGTW cũng đề cập 3 nội dung trọng tâm trong thực hiện Kết luận số 84-KL/TW, ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, gồm: 

- Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW cho toàn thể cán bộ, đảng viên, đội ngũ văn nghệ sĩ; đồng thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng.

- Căn cứ nội dung Nghị quyết số 23-NQ/TW, Kết luận số 84-KL/TW và chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng được nêu trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận về lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc điểm tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị. Khẩn trương có các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW đã được chỉ ra tại Kết luận 84-KL/TW, đồng thời chú trọng thực hiện có hiệu quả 07 nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong Kết luận. Tiến hành rà soát, đánh giá các chương trình, đề án, dự án… đang triển khai thực hiện về lĩnh vực văn học, nghệ thuật; đồng thời bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kết luận 84-KL/TW; việc thể chế hóa chủ trương của Đảng; việc thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật.