Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng việc dạy và học lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục
Triển khai Kế hoạch số 429-KH/BTGTW ngày 29/02/2024 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”, ngày 24/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tuyên Quang tổ chức Toạ đàm khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng việc dạy và học lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Tuyên Quang”.
Thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư, những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tăng cường quản lý, kỷ luật trong giảng dạy, học tập; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên.
Các trường đã quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt đối với công tác giáo dục lý luận chính trị; đảm bảo chất lượng dạy và học cũng như việc định hướng chính trị, tư tưởng. Đội ngũ giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực tiếp cận với phương tiện, công cụ hỗ trợ hiện đại, bài giảng sát với thực tế ở địa phương, đảm bảo tính định hướng chính trị.
Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng và giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh. Đại biểu đã đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật trong trường học; công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, tham mưu nhằm nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu lý luận chính trị; những kiến nghị, đề xuất đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong việc đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Phát biểu kết luận Tọa đàm, đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang đề nghị thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu các đơn vị nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, qua đó góp phần hình thành cho học sinh, sinh viên đạo đức, lối sống, ý thức thượng tôn pháp luật.
Đồng thời, thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy lý luận chính trị để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; cập nhật, bổ sung tài liệu, trang thiết bị dạy học để đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên sử dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy học; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động văn hóa, văn nghệ để tuyên truyền, phổ biến các tác phẩm văn học nghệ thuật giá trị, giáo dục đạo đức, truyền thống văn hóa, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên.
Ngành giáo dục chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên về đức, trí, thể, mỹ…