Vận dụng, phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ đổi mới

Triển khai Đề tài khoa học cấp nhà nước: “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ đổi mới”, mã số KX.02.10/21-25, ngày 22/5, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo: “Cơ sở lý luận, thực tiễn của việc nghiên cứu, vận dụng, phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ đổi mới”.

Quang cảnh Hội thảo.

Tham luận tại Hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò của cán bộ, đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ đối với sự nghiệp cách mạng. Người khẳng định, “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Công tác cán bộ được Người nêu ra trong nhiều bài nói, bài viết, tác phẩm khẳng định Đảng cần đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, mỗi khâu, mỗi nội dung đều có tầm quan trọng riêng.

Quán triệt sâu sắc những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối công tác cán bộ của Đảng, những năm qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp đã thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ. Nhiều nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ đã được ban hành, đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp mang tính chiến lược nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; đồng thời, qua từng nhiệm kỳ đã ban hành được hệ thống các quy định, quy chế về công tác cán bộ khá chặt chẽ, đồng bộ. Nguyên tắc “Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị” được thực hiện nghiêm, thống nhất. Do vậy, trong quá trình thực hiện, công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

PGS.TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Đội ngũ cán bộ các cấp có bước phát triển, trưởng thành, lớn mạnh về nhiều mặt, bảo đảm số lượng, cơ cấu khá hợp lý; phần lớn cán bộ được rèn luyện, trưởng thành trong thực tiễn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Trình độ, kiến thức, năng lực quản lý kinh tế, quản lý xã hội, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm là cơ bản, công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp còn những bất cập. Đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị hiện nay đông nhưng chưa mạnh, có nơi thiếu đồng bộ; năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, yếu kém, trong đó tư duy và năng lực quản lý, phát triển kinh tế - xã hội của một bộ phận cán bộ đang là điểm yếu chưa được khắc phục; vẫn còn tình trạng cán bộ nể nang, né tránh, ngại va chạm. Một bộ phận cán bộ phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ, đặc biệt là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của không ít cán bộ đảng viên. Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ và cán bộ người dân tộc thiểu số trong các cơ quan, đơn vị cơ bản còn thấp nhiều so với yêu cầu.

Trên cơ sở các phân tích lý luận và thực tiễn về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, Hội thảo đã đi sâu làm rõ các nội dung, nhiệm vụ, phương pháp, nguyên tắc nghiên cứu, vận dụng, phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ đổi mới./.