Triển khai Chỉ thị số 07-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS

Ngày 5/12, tại Thanh Hoá, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo triển khai Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 6/7/2021 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đồng chủ trì Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Vụ Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt các nội dung cốt lõi và điểm mới của Chỉ thị số 07-CT/TW về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030.

Hội thảo cũng đã nghe các tham luận, khuyến nghị của các chuyên gia trong nước và quốc tế như: Tình hình dịch HIV, công tác phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam hiện nay và hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030; Đa dạng giới và tình dục; Tăng cường các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân lao động; Nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng chống HIV/AIDS tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá trước năm 2030... Qua đó giúp Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế tham mưu với Đảng và Nhà nước có những chỉ đạo kịp thời và quyết liệt hơn nữa để đạt được mục tiêu tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam chậm nhất vào năm 2030.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, HIV/AIDS vẫn đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS, đồng chí Vũ Thanh Mai đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07-CT/TW cũng như các kế hoạch, đề án đã ban hành; tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030; tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả như: mô hình doanh nghiệp xã hội cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, mô hình cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày; vận động người nhiễm HIV tham gia BHYT, hỗ trợ người nhiễm HIV mua thẻ bảo hiểm y tế...

Bên cạnh đó, ngành y tế và các địa phương phải đảm bảo đầy đủ thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị và vật tư y tế cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí từ các dự án viện trợ nước ngoài, của Trung ương cũng như chủ động bố trí ngân sách địa phương để đảm bảo thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Theo ước tính của các tổ chức quốc tế, 33 năm qua, Chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam đã cứu được gần 1 triệu người không bị nhiễm HIV và khoảng hơn 200.000 người không bị tử vong liên quan đến HIV/AIDS. Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm sáng trên bản đồ phòng, chống HIV/AIDS thế giới. Tuy nhiên sau một thời gian dài từng bước khống chế, kiểm soát, chương trình phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức. Mặc dù dịch có xu hướng giảm nhưng chưa bền vững, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát./.