Trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” lần thứ 2

22 tác phẩm ảnh xuất sắc đã vượt qua hơn 9.500 tác phẩm ảnh dự thi để được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia với chủ đề “Tổ quốc bên bờ sóng” lần thứ 2 tổ chức tại thành phố Hải Phòng tối 18/12.

Cuộc thi do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cùng các bộ: Ngoại giao; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tới dự buổi lễ.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tham quan Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng”.

“Tổ quốc bên bờ sóng” là tên gọi chung cho các sản phẩm, dự án tuyên truyền về đề tài biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai thực hiện từ năm 2021. Ngoài mục đích giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, vẻ đẹp của thiên nhiên, con người vùng biển, đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật trong nước và ở nước ngoài, năm nay, Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng” lần thứ II còn tiếp tục tuyên truyền, khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, những nỗ lực của các địa phương trong việc thực hiện Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cuộc thi năm nay đã nhận được 9.595 tác phẩm dự thi của 2.590 tác giả trong cả nước, gần gấp đôi số lượng tác phẩm tham gia cuộc thi của năm 2021. Theo đánh giá, các tác phẩm được đầu tư công phu, bám sát chủ đề cuộc thi, có tư duy sáng tạo, nhiều góc chụp mới, ấn tượng.

Các tác phẩm dự thi không chỉ có giá trị nghệ thuật cao, mà còn thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, sự gắn bó của các thế hệ người Việt Nam với biển, đảo của Tổ quốc; phản ánh những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

Ban Tổ chức đã chọn ra 154 tác phẩm để tham gia triển lãm; đồng thời tôn vinh và trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho các tác phẩm ảnh xuất sắc.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải Nhất Cuộc thi.

Hai tác phẩm xuất sắc được trao giải Nhất gồm: bộ ảnh “Độc đáo lễ hội Phúc Lục Ngoạt” của tác giả Nguyễn Văn Đạo (Nghệ An) và “Điểm sáng năng lượng xanh” của tác giả Cao Minh Dẹt (An Giang).

Phát biểu tại Lễ trao giải, Đại tướng Phan Văn Giang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng đã ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, thể hiện của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, những người yêu thích nhiếp ảnh, các tầng lớp nhân dân trong cả nước, nhất là thế hệ trẻ về lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, ý thức và trách nhiệm về độc lập, chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại Lễ trao giải.

Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, trong thời gian tới, các lực lượng cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Công tác tuyên truyền phải hướng tới tạo sự thống nhất tư tưởng, nhận thức và hành động về vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gắn với triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 36-NQ/TW (khóa XII) “Về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Cùng với đó, cần đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền và thông tin đối ngoại, nhất là thông tin phát triển kinh tế biển Việt Nam phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tranh thủ được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với đất nước ta.

Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao Bằng khen cho đại diện các tập thể.

Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần tạo động lực và không gian trong khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị về văn hóa, nghệ thuật, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Quan tâm xây dựng lực lượng làm công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo có bản lĩnh chính trị, am hiểu về công tác biển, đảo; duy trì, đẩy mạnh các tuyến tin, bài, ảnh, phóng sự quảng bá về văn hóa biển, kinh tế biển, nghiên cứu khoa học biển với những cách làm mới, sáng tạo, phù hợp trong điều kiện hiện nay, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân./.