Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác phát triển doanh nghiệp nhà nước

Phía Việt Nam và Trung Quốc thống nhất tham vấn định kỳ, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm; quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện vai trò của cơ quan đại diện chủ sở hữu tại các doanh nghiệp.

Lễ khởi động dự án trao đổi cấu trúc cải cách và phát triển doanh nghiệp nhà nước Việt-Trung. (Nguồn: VOV)

Ngày 18/3, tại Bắc Kinh, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp của Việt Nam (CMSC) và Ủy ban Quản lý giám sát tài sản nhà nước thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (SASAC) đã tổ chức Hội nghị cải cách và phát triển doanh nghiệp nhà nước Việt-Trung.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch CMSC, ông Trương Ngọc Trác - Chủ nhiệm SASAC, và Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cùng đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam và Trung Quốc đã tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện SASAC đã giới thiệu tình hình quản lý giám sát tài sản nhà nước, cải cách và phát triển doanh nghiệp nhà nước tại Trung Quốc; đại diện CMSC giới thiệu tình hình quản lý giám sát tài sản nhà nước, cải cách và phát triển doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại diện doanh nghiệp nhà nước của hai bên cũng chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và chiến lược phát triển.

Bản ghi nhớ về tăng cường giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực tài sản nhà nước và doanh nghiệp nhà nước giữa CMSC và SASAC đã được ký kết nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Trung Quốc tháng 10/2022, nhằm quán triệt thực hiện những nhận thức chung đã đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Đây là  dấu mốc quan trọng để tạo tiền đề tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai Ủy ban nói chung và giữa các doanh nghiệp do hai Ủy ban quản lý nói riêng vì mục tiêu bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp, quản lý và giám sát các vấn đề trọng yếu của doanh nghiệp trực thuộc, cũng như đảm bảo vai trò chủ lực của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế mỗi nước.

[Việt Nam coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với Trung Quốc]

Việc triển khai thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác luôn được lãnh đạo hai cơ quan đặc biệt quan tâm chỉ đạo, cấp làm việc của hai cơ quan tích cực thúc đẩy thực hiện.

Ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, đại diện cơ quan đầu mối của hai Ủy ban là Văn phòng CMSC và Cục Hợp tác quốc tế SASAC đã có buổi làm việc trực tiếp vào ngày 12/12/2022 tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất cần tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn các cấp; tham vấn định kỳ, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm; quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện vai trò của cơ quan đại diện chủ sở hữu tại các doanh nghiệp trực thuộc của mỗi bên.

Việc triển khai hợp tác sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục, có lựa chọn ưu tiên theo các lĩnh vực trọng điểm trong từng giai đoạn cụ thể./.

Tiến Trung (TTXVN/Vietnam+)