IMF "bật đèn xanh" cho chương trình cho vay mới theo diện ngoại lệ

IMF nhấn mạnh các sửa đổi trong chính sách đảm bảo tài trợ sẽ được áp dụng đối với các quốc gia trải qua chấn động phát sinh ngoài tầm kiểm soát và vượt qua phạm vi chính sách kinh tế của quốc gia đó.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington D.C., Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 17/3, Ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông qua các sửa đổi quy định để cho phép thể chế tài chính này phê duyệt các chương trình cho vay mới dành cho các quốc gia đang đối mặt với tình trạng "bất ổn cao cá biệt."

Động thái này được cho là có thể mở đường cho chương trình cho vay mới đối với Ukraine.

Trong một tuyên bố, IMF nhấn mạnh những sửa đổi trong chính sách đảm bảo tài trợ của IMF sẽ được áp dụng đối với các quốc gia trải qua "những chấn động phát sinh ngoài tầm kiểm soát của nhà chức trách sở tại và vượt phạm vi chính sách kinh tế của quốc gia đó."

Việc điều chỉnh này sẽ giúp giải quyết những trở ngại chính đối với các khoản cho vay bằng cách cho phép các chủ nợ song phương chính thức và các nhà tài trợ đưa ra những bảo đảm trước về việc hoàn trả cho IMF, cũng như bằng cách giảm nợ cho quốc gia đi vay.

Tuyên bố của IMF không đề cập cụ thể Ukraine, nhưng những điều chỉnh trên từng được nêu ra trong các cuộc đàm phán về nguồn tài chính mới với giới chức nước này tại Kiev.

Ban điều hành IMF nhấn mạnh rằng để các quốc gia được hưởng các khoản vay theo chương trình trên, IMF sẽ đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi và đáng tin cậy của chương trình dựa trên các rủi ro tiềm tàng cũng như xác định chương trình đó có phù hợp với các yêu cầu pháp lý và chính sách cho vay của IMF hay không.

[Đàm phán về khoản vay 15 tỷ USD giữa IMF và Ukraine đạt tiến triển]

Ngày 15/3 vừa qua, IMF cho biết nhóm chuyên viên của quỹ này đã "đạt được tiến bộ rất tích cực" trong các cuộc đàm phán với Ukraine tuần trước về các chính sách có thể làm nền tảng của một chương trình cho vay mới dành cho nước này.

Một nguồn thạo tin tiết lộ nhóm chuyên viên IMF và giới chức Ukraine dự kiến sẽ đạt được thỏa thuận về một gói hỗ trợ tài chính mới sớm nhất vào ngày 21/3 tới.

Ukraine đang tìm kiếm gói hỗ trợ tài chính của IMF trị giá 15 tỷ USD.

Tuy nhiên, các quy định hiện hành của IMF về tài trợ ứng phó khủng hoảng kinh tế các nước không cho phép cung cấp các khoản vay không khẩn cấp cho những quốc gia đang đối diện với tình trạng bất ổn quy mô lớn lớn - như bất ổn từ các cuộc chiến tranh lớn hoặc thiên tai nhiều năm do biến đổi khí hậu./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)